Cách thiết lập quy trình quản lý khách hàng tối ưu nhất cho doanh nghiệp

Khách hàng là yếu tố quan trọng trong việc quyết định tới quy mô tăng lên của mỗi công ty. Để quản trị lượng khách hàng hiệu quả cần phải có một quy trình tối ưu. Quy trình quản trị khách hàng mà bài viết muốn giới thiệu dưới đây đang được áp dụng thiết thực tại nhiều công ty khác. Từ đó, mang lại những lợi ích nhất định mà độc giả cần tham khảo.

Quy trình quản trị khách hàng gồm 05 bước:

1. Thu thập dữ liệu của khách hàng

Để quản trị khách hàng tốt, điều đầu tiên trong quy trình là công ty phải thu thập đầy đủ và chính xác các dữ liệu dữ liệu liên quan đến khách hàng. Tùy thuộc vào đặc thù, yêu cầu thông tin cần thu thập là không giống nhau. Tuy nhiên những dữ liệu cần thiết phải có bao gồm: họ tên, tuổi tác, nghề nghiệp, dữ liệu liên hệ, tài chính… Và một số thông tin liên quan cần thiết khác. Việc này sẽ giúp công ty hiểu rõ hơn về vị khách của mình, đơn giản vẽ ra chân dung chính xác về đối tượng. Suy ra có được những chiến lược để tiếp cận và phục vụ họ chất lượng hơn.

Cách thiết lập quy trình quản lý khách hàng tối ưu nhất cho doanh nghiệp

2. Xây dựng thông tin vị khách

Trước đây, dữ liệu của khách hàng trong doanh nghiệp thường được lưu trữ thủ công bằng những file mềm excel nhỏ lẻ. Thậm chí bằng những xấp giấy tờ cao ngất trời. Điều này khiến cho việc quản lý, lưu soát gặp phải vô cùng nhiều kiểm soát. Nhưng hiện nay, khi thời đại công nghệ tăng lên, hầu hết doanh nghiệp để sử dụng một hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin để xây dựng dữ liệu khách hàng của mình. Vì vậy toàn bộ khách hàng sẽ được quản trị chuyên tâm và khai thác chung trên một hệ thống.

3. Phân tích và lựa chọn khách hàng mục tiêu

Việc phân tích và phân loại các nhóm khách hàng đích đến phải đạt được là cần thiết để tái tạo cơ sở nền tảng cho các hoạt động marketing của công ty. Có thể thực hiện dựa vào một số tiêu chí sau:

– Hệ thống đánh giá xếp hạng khách hàng.

– Thông tin cá nhân của vị khách hoặc thông tin công ty, chủ thuộc về công ty.

– Mức thu nhập và vị trí công việc hiện tại của vị khách.

– Khu vực địa lý làm việc và sinh sống của từng vị khách.

– Hoạt động, sở thích, thói quen và hành động của khách hàng.

Toàn bộ những thông tin trên sẽ được tổng kết và sắp xếp. Từ đó đánh giá được đâu là nhóm khách hàng có giá trị tiềm năng cao nhất, đâu là nhóm liên quan, và đâu là nhóm ảnh hưởng.

>>> Xem thêm: Phương pháp để tạo ra giá trị khách hàng, giúp doanh nghiệp giữ chân người tiêu dùng.

4. Quản trị dữ liệu

Trong suốt giai đoạn hoạt động, doanh nghiệp sẽ phải không ngừng nghỉ update và update thông tin dữ liệu khách hàng của mình. Bởi không có ai là đứng một chỗ, mỗi thời điểm quá khứ, hiện tại hay tương lai họ đều có thể là những con người khác. Cũng bởi vậy, doanh nghiệp cần hạn chế và quản lý được tất cả những vấn đề này. Liên tục phân tích xem xét và cải tiến những chiến lược mang tính phù hợp với dữ liệu vị khách thay đổi theo từng thời điểm.

5. Xem xét hiệu quả cơ sở dữ liệu khách hàng

Việc nhìn nhận và đánh giá toàn bộ quy trình thể hiện là hết sức cần thiết không chỉ riêng trong hoạt động quản trị vị khách. công ty không chỉ cần chú ý tới những vị khách vẫn duy trì giao dịch. Mà với những khách hàng kết thúc giao dịch cũng cần được lưu ý. Doanh nghiệp phải xem xét được rằng, vì sao họ không giao dịch tương tác với doanh nghiệp nữa, vị khách đã không giao dịch trong bao lâu rồi để có những cân đối và cải tiến cho thích hợp nhất.

>>> Tìm hiểu thêm: 

1. Phần mềm CRM - Giải pháp giúp doanh nghiệp quản lý khách hàng hiệu quả nhất.

2. Kỹ năng chăm sóc khách hàng hiệu quả - gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phân tích và tìm hiểu hệ thống CRM của Vinamilk

Điểm danh các kênh chăm sóc khách hàng của Thế giới di động

Lợi ích thực tế khi ứng dụng phần mềm CRM tích hợp vào phòng Marketing