Cách thức xây dựng chương trình khách hàng thân thiết cho doanh nghiệp
Chương trình quý khách hàng thân thiết gần đây đã trở thành xu hướng chung trong hoạt động kế hoạch của nhiều công ty. Đặc biệt là trong các mô hình kinh doanh bán lẻ. Đây được ví như là “cầu nối” của khách hàng sau những lần mua hàng đầu tiên. Để xây dựng được chương trình quý khách hàng thân thiết thích hợp và lợi ích, công ty cần có kế hoạch dài hạn.
1. Vai trò của chương trình quý khách hàng thân thiết
– Chương trình quý khách hàng trung thành gắn kết thái độ cho quý khách hàng với nhãn hàng.
Khi được đánh giá là một vị khách quan trọng, sẽ giúp quý khách hàng cảm nhận được rằng giá trị cá nhân của mình được đẩy mạnh. Suy ra họ sẽ ưa chuộng và có tình cảm đặc biệt với doanh nghiệp, quay trở lại mua hàng nhiều hơn.
– Là giải pháp đắc lực cho mục tiêu đẩy mạnh doanh số.
Với những đặc quyền mà chương trình khách hàng thân thiết đem lại, khách hàng sẽ cảm thấy họ mua hàng càng nhiều, lợi ích mà họ nhận được càng lớn. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, đơn hàng mua của một khách hàng trung thành doanh số cao hơn khoảng 67% so với một quý khách hàng mới. Ngoài ra, khi trở thành quý khách hàng trung thành, ngoài việc thực hiện việc mua lại sản phẩm quen thuộc nhiều lần, họ cũng đơn giản đón nhận và khám phá những dòng sản phẩm mới của cùng thương hiệu bạn hơn. Suy ra có thể thấy rằng, thúc đẩy doanh số bán hàng thông qua các chương trình quý khách hàng trung thành sẽ dễ dàng và giá trị hơn rất nhiều so với quý khách hàng mới.
– Thúc đẩy hoạt động quảng cáo nhãn hiệu.
Khi nhãn hiệu của công ty bạn chiếm được những cảm tình nhất định từ khách hàng thân thiết thì việc chia sẻ, hướng dẫn tới bạn bè, người thân của họ sẽ diễn ra thường xuyên hơn. công ty nói hay nói tốt về thành phẩm của mình 100 lần. Nhưng lợi ích truyền đạt không thể nào bằng 1 lời giới thiệu từ quý khách hàng của bạn.
>>> Xem thêm: Điểm danh các kênh chăm sóc khách hàng của Thế giới di động
2. Xây dựng chương trình quý khách hàng thân thiết
Tùy thuộc vào tính chất của mỗi ngành nghề kinh doanh và điều kiện, từng doanh nghiệp sẽ lựa chọn những cách thức chiến dịch thiết lập chương trình khách hàng phù hợp nhất. Dưới đây, chúng tôi sẽ điểm qua một số kế hoạch thông dụng hầu như các doanh nghiệp đã và đang áp dụng lợi ích.
– Tích lũy điểm, giảm giá thành phẩm, tặng các coupon, voucher.
Đây được ví như là một kế hoạch thông dụng nhất ngày nay bởi tính đơn giản và lợi ích của nó. Các doanh nghiệp trong lĩnh vực F&B lại càng áp dụng giá trị. Quý khách hàng sẽ nhận được điểm thưởng tích lũy sau mỗi lần mua hàng, điểm thưởng này được tính theo lợi ích đơn hàng. Càng mua nhiều càng tích được nhiều điểm. Ngoài chương trình tích điểm, nhiều doanh nghiệp cũng áp dụng cách thức tặng coupon/voucher.
– Chương trình mua sắm hoàn tiền:
Vài năm trở lại đây, khi cách thức thanh toán trong mua sắm trở nên trừu tượng và linh hoạt, rất nhiều nhà cung ứng gia nhập thị trường thanh toán này. Đồng thời, nhiều chương trình kích cầu được tung ra để cạnh tranh nhau, trong số đó chương trình hoàn tiền mua sắm được áp dụng rầm rộ. Các ứng dụng thanh toán sẽ nhận được một mức hoa hồng từ nhà bán lẻ hoặc nhà cung cấp. Để phủ rộng thị trường, các đơn vị sáng lập phần mềm sẽ chuyển một phần tiền hoa hồng đó cho quý khách hàng, chia sẻ giá trị cùng nhau.
– Chương trình phân cấp khách hàng:
Theo đó, nhóm đối tượng khách hàng trung thành sẽ được phân loại theo từng mức độ không giống nhau tùy thuộc vào tiêu chí xem xét mà doanh nghiệp đưa ra. Mỗi mức độ quý khách hàng sẽ được hưởng những chương trình giảm chi phí, tri ân quà tặng theo kế hoạch doanh nghiệp đã lập chiến lược.
Với kế hoạch này, công ty có thể sự chuyển dịch tệp quản lý khách hàng thân thiết của mình mà vẫn đảm bảo ngân sách chi trả theo chiến lược.
>>> Tham khảo: Vai trò của phần mềm kế toán bán hàng.
Nhận xét
Đăng nhận xét