Tổng hợp các chính sách đại lý dành cho doanh nghiệp
Đại lý là một cách thức phổ biến trong hoạt động kinh doanh thương mại. Ngày nay, hầu hết những doanh nghiệp liên quan đến việc sản xuất hay phân phối thương mại đều điều hành theo định hướng đa kênh. Chính sách đại lý trong mỗi công ty sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn riêng dựa vào vào sản phẩm, nguồn doanh thu và lợi nhuận. Vì vậy sẽ không thể áp dụng chính sách đại lý của doanh nghiệp này cho công ty khác, mặt hàng này cho mặt hàng khác. Dưới đây là một số dữ liệu chung về chính sách đại lý để độc giả có thể dùng làm nguồn tham khảo khi thiết lập cho đơn vị mình.
1. Mục tiêu chung trong chính sách đại lý
Chính sách đại lý được xây dựng với mục tiêu chung đem lại sự ràng buộc minh bạch. Đồng thời được thống nhất ngay từ đầu giữa doanh nghiệp và đại lý. Từ đó tạo nền tảng lâu dài cho việc hợp tác tốt đẹp lâu dài.
– Hợp tác cùng mở rộng dựa trên hiệu quả công bằng cho cả đôi bên.
– Duy trì bền vững dựa theo những cam kết và đích đến phải đạt được xác lập trong hợp đồng.
– Chính sách bổ trợ giữa toàn bộ các đại lý ngang cấp phải đồng đều.
– Đảm bảo sự phân chia về thị trường và cạnh tranh từ những nhãn hiệu khác để cam đoan quyền lợi tối đa cho các đại lý về sau.
2. Chính sách đại lý chiết khấu thường niên
Mỗi doanh nghiệp sẽ đưa ra những chính sách chiết khấu không giống nhau dựa trên từng mức doanh số cam kết bán hàng tháng. Khi đạt đủ doanh số bán đã cam kết, có thể có những chính sách thưởng khác áp dụng vào tháng tiếp theo.
Đây sẽ là chính sách cố định, áp dụng song song với các chương trình hỗ trợ và giảm giá khác theo thời điểm từ công ty.
3. Chính sách đại lý về hợp đồng
Việc vận hành mối quan hệ hợp tác cần dựa vào sự ủng hộ về uy tín và khả năng của đối tác và theo sau đó là sự ràng buộc về hợp đồng. Có nhiều doanh nghiệp có thể thể hiện ký kết hợp đồng xác lập mối quan hệ sau khi trao đổi. Nhưng có các doanh nghiệp tùy thuộc vào tính chất thành phẩm và chiến lược kinh doanh, doanh nghiệp có thể lựa chọn cách thức thăm dò trước. Điều đó có nghĩa là, trong một khoảng thời gian ban đầu (có thể một tháng, hai tháng hay 1 quý 2 quý) đại lý sẽ được bổ trợ toàn bộ theo chính sách chung từ công ty để thể hiện việc bán hàng và phân phối. Tuy nhiên sau thời gian thử nghiệm, nếu khả năng phân phối của đại lý có thể đạt được kỳ vọng theo cam kết ban đầu thì hai bên mới bắt đầu ký kết hợp đồng đại lý chính thức.
4. Chính sách đại lý về công nợ và thanh toán
Chính sách về công nợ thường chỉ được áp dụng sau khi trở nên đại lý chính thức. Thời gian và lợi ích công nợ sẽ được thiết lập tùy theo chính sách của từng công ty. Cách thức thanh toán cũng khá đa dạng, có thể là tạm thu, thanh toán theo đợt, thanh toán trước khi nhận hàng, thanh toán sau khi nhận hàng… tùy thuộc vào công ty và đặc điểm địa lý, quan hệ của từng đại lý.
5. Chính sách đại lý bổ trợ về PR, truyền thông.
Một số hình thức bổ trợ về truyền thông mà công ty bổ trợ các đại lý thông dụng như:
– Cấp giấy chứng nhận hoặc kiểm định về chất lượng thành phẩm
– In ấn catalogue, poster, tờ rơi, brochure, banner… treo tại đại lý
– Tổ chức các chương trình khuyến mại, sử dụng thử tại đại lý.
6. Chính sách đại lý bổ trợ về kỹ thuật
Đối với những thành phẩm về công nghệ, kỹ thuật phức tạp, bảo hành bảo trì sau bán, doanh nghiệp cũng cần đưa ra những chính sách bổ trợ cụ thể.
Nhận xét
Đăng nhận xét