Điểm danh 3 mô hình B2C sử dụng phổ biến trong kinh doanh
Ngày nay, mô hình kinh doanh B2C không còn là khái niệm quá xa lạ với chúng ta. Thậm chí, bạn có thể bắt gặp rất nhiều công ty đang ứng dụng mô hình này. như vậy mô hình kinh doanh B2C là gì? Có những loại mô hình thông dụng nào trong kinh doanh? Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của chúng tôi nhé.
1. Định nghĩa về mô hình B2C
Mô hình B2C (Business To Consumer) được biết là một thuật ngữ được dùng để hướng dẫn cho hoạt động trao đổi/ mua bán hàng hóa giữa công ty tới người dùng cuối cùng. Hay nói bằng cách khác thì mô hình kinh doanh B2C chính là mô hình chuyên về ngành nghề bán lẻ. Đối với cơ chế hoạt động cũng khá dễ dàng, doanh nghiệp chủ yếu sẽ trực tiếp trao đổi hàng hóa/ dịch vụ cho khách hàng.
2. Tổng hợp 3 mô hình B2C thông dụng nhất trong kinh doanh
Giờ đây, các mô hình B2C dần được triển khai rộng rãi. Tùy thuộc vào mỗi sản phẩm sẽ có một loại mô hình tương ứng. Điển hình như 3 mô hình B2C phổ biến dưới đây:
2.1. Người bán hàng trực tiếp
Có thể nói đây là một những loại mô hình B2C được sử dụng phổ biến nhất tại Việt Nam. Mặc dù mô hình triển khai này đã được sử dụng từ vô cùng lâu, xuất phát điểm từ các hoạt động trao đổi, mua bán, giao dịch giữa người mua và người bán. Nhưng, với thị trường ngày nay thì hình thức này được hiểu là mô hình nhà bán lẻ trực tuyến.
Trong đó, nhà bổ sung ở đây có thể là những doanh nghiệp nhỏ, cực nhỏ hoặc chỉ đơn giản là những cửa hàng trực tuyến nhỏ lẻ.
2.2. Trung gian qua kênh trực tuyến
Dao động 5 năm trở lại đây, mô hình trung gian qua các kênh trực tuyến dần được những doanh nghiệp đón nhận và mở rộng rộng rãi. Minh chứng là như mô hình Tiki, Shopee hay Lazada mở rộng và thu về lợi nhuận lớn như hiện nay. Chính vì vậy, mô hình B2C trung gian dường như vẫn chiếm nhiều lợi thế hơn so với truyền thống. Và có thể trong tương lai sẽ làm thay đổi nhiều cho mô hình người bán trực tiếp.
2.3. Mô hình kinh doanh cộng đồng
Ngày nay, tỷ lệ khách hàng tham gia các hội nhóm cộng đồng trên các kênh social vô cùng nhiều. Mô hình cộng đồng là nơi chuyên tâm các tệp khách hàng tiềm năng cùng sở thích với nhau. Những doanh nghiệp có thể tận dụng điều này để đưa ra các phương án tiếp cận một cách tối đa và lợi ích nhất bằng việc sử dụng các kênh tiếp thị hay kênh quảng cáo nào đó. Đưa ra các chương trình thu hút người tiêu dùng và target vào họ qua các nền tảng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram, Tiktok,…
Để con đường mở rộng kinh doanh của doanh nghiệp luôn chính xác và hiệu quả nhất. Mỗi doanh nghiệp cần phải xác định rõ mô hình kinh doanh của mình. Suy ra đưa ra các phương án quản trị công ty tổng thể giúp công ty mở rộng doanh thu và lợi nhuận. Hy vọng với bài viết này, mỗi doanh nghiệp sẽ lựa chọn đúng cho mình loại mô hình phù hợp.
>>> Có thể bạn quan tâm:
1. CRM - Ứng dụng phần mềm quản lý khách hàng hiệu quả cho doanh nghiệp Việt.
2. Hạn chế các sai lầm khi bán hàng B2B.
Nhận xét
Đăng nhận xét