[MỚI] Tổng hợp chi tiết thông tin về mô hình IDIC trong CRM

Mô hình IDIC là một mô hình được sử dụng phổ biến trong công tác quan hệ khách hàng của công ty. Mô hình này được thiết lập thông qua 4 quá trình then chốt. Vậy quy trình đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu cùng chúng tôi trong bài viết này nhé.

1. Tổng hợp 4 quy trình then chốt của mô hình IDIC

1.1. Xác định người sử dụng mục tiêu (Identify):

Một cách gọi khác của việc xác định người tiêu dùng chính là nhận diện khách hàng đích đến phải đạt được. Đây là bước trước tiên của việc quản trị mối quản trị khách hàng thông qua mô hình IDIC. Doanh nghiệp cần xác định được người sử dụng mục tiêu của mình là ai? Có đặc điểm về nhân khẩu học, hành động, sở thích như thế nào. Những dữ liệu cơ bản cần tổng hợp được bao gồm: Họ tên, Tuổi tác, Địa chỉ, thông tin liên lạc (SĐT hoặc email); Nghề nghiệp, Chức danh, Thói quen, Sở thích, … Để làm được điều này, nhà quản trị kết hợp cùng đội ngũ nhân viên, vận hành những cơ chế nhất định trong công tác tìm kiếm. Ngoài ra quy định theo sát, đánh giá từng đối tượng người sử dụng cũng cần có sự nhất quán để mang lại hiệu quả tốt nhất.

1.2. Đánh giá, phân loại và tìm kiếm sự khác biệt giữa các người sử dụng (differentiate):

Sau khi có được thông tin, người phụ trách cần có sự xem xét và phân loại thành từng nhóm đối tượng người sử dụng theo mỗi tiêu chí và mức độ riêng mà doanh nghiệp vận hành. Từ đó để xác định được đâu sẽ là nhóm khả thi để chuyên tâm nhân lực, chiến lược dịch vụ chăm sóc giá trị.


Tổng hợp chi tiết thông tin về mô hình IDIC trong CRM 

1.3. Tiếp cận tương tác với người tiêu dùng (Interact):

Hiện nay, với sự tăng lên của công nghệ dữ liệu, doanh nghiệp sẽ có nhiều hình thức có thể là trực tiếp hay gián tiếp để tiếp cận tương tác cùng người sử dụng. Trong mô hình IDIC, sự tương tác với người tiêu dùng sẽ giúp thấu hiểu rõ hơn về nhóm đối tượng người sử dụng cũng như cá nhân mỗi khách hàng tiếp cận. Trong quá trình này, doanh nghiệp sẽ liên tục nhận được những phản hồi từ khách hàng. Có thể là xem xét tích cực hoặc tiêu cực; những phản hồi mang tính chất góp ý, cải tiến nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng. Dựa vào đây, công ty sẽ càng nắm bắt và thấu hiểu rõ hơn về người tiêu dùng của mình.

1.4. Cá biệt hóa từng đối tượng người tiêu dùng (customize):

Khi công ty đã đủ hiểu từng đối tượng người sử dụng, bước cuối cùng trong mô hình là việc đưa ra những chương trình, chính sách thích hợp với đặc điểm từng nhóm đối tượng người dùng. Có thể cùng một chương trình thực hiện tiếp cận, push sales vô cùng tốt cho nhóm người sử dụng này nhưng nó lại không phù hợp cho nhóm người sử dụng khác. Bởi vậy doanh nghiệp phải phân tích xem xét được những vấn đề đó và đưa ra những chiến dịch mang tính cá biệt hóa. Làm tốt bước này sẽ giúp doanh nghiệp không chỉ bán được hàng, mà nâng cao tối đa lợi ích trải nghiệm, khiến người tiêu dùng có ấn tượng tốt hơn, gắn kết hơn với thương hiệu công ty.

>>> Xem thêm: CRM - Phần mềm quản lý khách hàng hiệu quả cho doanh nghiệp Việt.

2. Những lợi ích của mô hình IDIC mang lại

  • Cải thiện lợi nhuận cho doanh nghiệp

Theo chỉ số thống kê từ Openmagazine thì hầu hết những doanh nghiệp sử dụng CRM theo mô hình IDIC đều đạt mức mở rộng đột phá chỉ trong dao động thời gian ngắn (3-6 tháng). Cụ thể là: Doanh số tăng trưởng từ 20 – 30% bên cạnh đó mức lợi nhuận mở rộng khoảng 25%; Mức độ thõa mãn trong khám phá của khách hàng tăng từ 30 – 35%.

  • Phân loại người sử dụng đơn giản và khoa học
  • Đơn giản phát triển doanh số

Lấy trải nghiệm người tiêu dùng làm trọng tâm, dựa vào sự lắng nghe, nhân viên có thể dễ dàng tự vấn và tiếp cận điểm chạm tới người sử dụng. Suy ra doanh nghiệp có thể gia tăng doanh số dễ dàng mà không tốn kém bất kỳ cước phí truyền thông nào.

Trên đây là toàn bộ dữ liệu về mô hình IDIC trong CRM. Mong rằng sẽ giúp nhà quản trị định hướng được chiến dịch quản trị khách hàng hợp lý cho doanh nghiệp mình.

>>> Có thể bạn quan tâm:

1. Nghiên cứu mô hình CRM trong doanh nghiệp hiện nay.

2. Những hạn chế sai lầm khi bán hàng B2B.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phân tích và tìm hiểu hệ thống CRM của Vinamilk

Điểm danh các kênh chăm sóc khách hàng của Thế giới di động

Lợi ích thực tế khi ứng dụng phần mềm CRM tích hợp vào phòng Marketing