Tóm tắt quy trình bán hàng trong kinh doanh hiệu quả nhất
Không biết bạn đã nghe được đâu đó câu nói “ Phi thương bất phú” này chưa? Câu nói này chứa đựng hàm nghĩa không buôn bán thì không giàu được mà người ta thường giáo giảng cho nhau nghe. Vây không phải đơn giản mà kẻ buôn nào cũng bán được hàng? Toàn bộ đều phải nhờ đến kỹ năng và quy trình bán hàng giá trị trong kinh doanh. Quy trình bán hàng thông lệ trải qua 05 bước sau, nhưng để đạt được giá trị cáo, mỗi bước người bán hàng cần phải có những chuyên môn giải quyết tốt.
Bước 1: tạo cuộc trò chuyện với khách hàng
Thông thường, người bán hàng đều giới thiệu thành phẩm của mình ngay từ giây phút trước tiên tiếp cận người sử dụng. Đây là một trong những sai lầm hàng đầu bởi sẽ dẫn đến khách hàng có xu hướng loạn thông tin và mất dần tình cảm với bạn bởi họ cảm thấy bạn chỉ muốn bán được hàng. Bởi vậy bước trước tiên trong quy trình bán hàng là bạn nên tạo một không khí thoải mái hơn và xem người sử dụng như một người bạn để có thể đối thoại và chia sẻ với họ nhiều hơn và đi vào nội dung bạn muốn truyền đạt một cách từ từ và tự nhiên nhất.
Khi bạn nhiệt tình và gần gũi với ai đó thì thông điệp, nội dung bạn muốn mang đến sẽ có tính chinh phục và độ tin cậy cao hơn vô cùng nhiều. Tất nhiên việc chốt sale của bạn cũng sẽ đơn giản hơn.
Bước 2: Tạo sự khan hiếm của sản phẩm
Lĩnh vực nào cũng sẽ có đối thủ cạnh tranh, vì vậy bạn cần thực sự hiểu về họ và thành phẩm của doanh nghiệp bạn để nêu lên tính độc đáo, khác biệt, các tính năng vượt trội. Và tùy từng tình huống mà bạn có thể đưa ra câu trả lời để đẩy mạnh tính cạnh tranh của doanh nghiệp bạn nhất.
Bước 3: Bổ sung dịch vụ, giảm chi phí đi kèm
Sau khi trao đổi, tạo được không khí, nội dung câu chuyện cũng như đưa ra được những hiệu quả của sản phẩm/ dịch vụ thì bạn có thể bổ sung thêm những khuyễn mãi, khuyến mại mà không phải ai cũng có thể nhận được. Sự ưu đãi đặc biệt và bất ngờ luôn kích thích được nhu cầu mua sắm, hành vi tiêu dùng của người tiêu dùng. Và đây chính là một bước quan trọng trong quy trình bán hàng để bạn có thể chốt sale hiệu quả.
Bước 4: Tinh tế lựa chọn thời điểm chốt sale
Một hợp đồng kinh doanh của bạn với đối tác có thể kết thúc sớm trong tích tắc vì sự tín nhiệm, ủng hộ nhưng cũng có những hợp đồng sau rất nhiều lần tư vấn, thương lượng mới có thể ký kết được một hợp đồng. Chính vì vậy, sự khéo léo, tinh tế trong mọi trường hợp là điều quan trọng trong nghệ thuật chốt sale . Bạn cần cố gắng để có thể nhận ra thời điểm nào là chín muồi, có thể là sau khi người tiêu dùng đã được giải đáp tất cả các vướng mắc và bắt đầu chốt sale. Sự tinh tế là bạn không nên quá vội vàng, hấp tấp hay quá chần chừ để lỡ mất cơ hội mà không nắm bắt ngay sau đó để gây ra vô vàn những tiếc nuối trong công việc của bạn.
>>> Xem thêm: Hướng dẫn ứng dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp ERP tại Việt Nam.
Bước 5: Kết thúc giao dịch
Khi mà đến tuyệt chiêu cuối cùng thì cũng là lúc bạn đã biết được khả năng chốt sale của giao dịch này đạt được bao nhiêu phần trăm. Vậy nên đừng cố gắng vòng vo, lan man thêm về sản phẩm của bạn một lần nữa mà hãy tiếp cận trực tiếp đến người tiêu dùng, để có được câu trả lời cụ thể và tiếp tục một kế hoạch chốt sale mới khi bạn đã biết được nhu cầu cụ thể từ người dùng.
Nói tóm lại, quy trình bán hàng cho dù có tối ưu và hiệu quả thế nào thì trong kinh doanh việc đầu tiên dễ dàng nhất là tạo thành sự gần gũi, thành thật và đặc biệt nhất là đạt yêu cầu được tốt nhu cầu của khách hàng. Đồng thời, sản phẩm/dịch vụ của bạn cũng bên cạnh đó phải tín nhiệm, chất lượng như những gì bạn giới thiệu đến người sử dụng.
>>> Có thể bạn quan tâm:
1. Phần mềm quản trị doanh nghiệp Việt đang được đánh giá cáo 2023.
2.
Nhận xét
Đăng nhận xét