Quản trị rủi ro và những điều cần lưu ý cho doanh nghiệp
Quản trị rủi ro là yếu tố ưu tiên luôn được các doanh nghiệp quan tâm nhất. Bởi vậy, việc thực hiện không được chặt chẽ, doanh nghiệp sẽ bắt gặp những tổn thất không đáng có về tài chính và tín nhiệm doanh nghiệp. Vậy quản lý rủi ro là gì? Một số loại rủi ro mà doanh nghiệp cần khó khăn. Hãy cùng chúng tôi khai thác ngay trong bài viết này nhé.
1. Quản trị rủi ro là gì?
Quản trị rủi ro được thấu hiểu là giai đoạn đánh giá, xác định, phân tích và ngăn chặn các trường hợp bất ngờ xảy ra. Nó có ảnh hưởng lớn đến mục tiêu và hoạt động của một doanh nghiệp.

Quá trình này sẽ được các cấp quản lý và lãnh đạo đảm nhiệm. Với đích đến phải đạt được khó khăn và giảm thiểu các rủi ro không đáng có. Bên cạnh đó, để mất kiểm soát rủi ro tối đa, công ty cần đưa ra một số trường hợp xấu để mọi người để ý chú ý và chủ động kiểm soát khi nó xảy ra.
2. Điểm danh 4 loại rủi ro mà doanh nghiệp cần kiểm soát
Rủi ro là điều không mong muốn và không doanh nghiệp nào có thể lường trước được. Vậy, để doanh nghiệp phát triển và tồn tại một cách giá trị thì cần nắm rõ 4 loại rủi ro phổ biến này. Cụ thể:
2.1. Rủi ro chiến dịch
Đây là rủi ro liên quan đến các bài toán chiến dịch của doanh nghiệp. Bao gồm việc lựa chọn thị phần mục tiêu, mở rộng sản phẩm mới, sự chuyển dịch quy mô kinh doanh,… Nếu đưa ra các chiến dịch này không đạt giá trị. Đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng. Hay thậm chí dẫn đến thất bại và phá sản.
2.2. Rủi ro hoạt động
Chính là rủi ro liên quan đến các hoạt động thường ngày của công ty. Cụ thể như: sản phẩm, dịch vụ không đạt yêu cầu được yêu cầu của người tiêu dùng. Và kéo theo đó là làm giảm doanh số bán. Tệ hơn nữa là người dùng phản hồi khốc liệt. Sau đó làm mất uy tín và giảm thị trường của công ty. Hay quy trình sản xuất/ kinh doanh không hiệu quả. Kéo theo đó là việc tăng cước phí, giảm năng suất và lợi nhuận. Xảy ra việc thiếu hụt nhân lực, nhân viên thiếu trình độ, năng lực,… Suy ra làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm/dịch vụ, hiệu quả của công ty.
>>> Xem thêm: Những yếu tố giúp triển khai phần mềm CRM thành công.
2.3. Rủi ro tài chính
Các hoạt động rủi ro tài chính gồm: Biến động lãi suất có thể ảnh hưởng đến giá thành vốn, lợi nhuận và lợi ích tài sản của công ty. Biến động tỷ giá gây ảnh hưởng đến hiệu quả tài sản, nguồn doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp. Biến động giá thành hàng hóa, nguyên vật liệu có thể ảnh hưởng đến chi phí chế tạo, lợi nhuận và chi phí bán của sản phẩm/dịch vụ.
2.4. Rủi ro tuân thủ
Rủi ro này sẽ liên quan đến việc tuân thủ các quy định của pháp luật và nội quy của công ty. Bao gồm các rủi ro như: vi phạm pháp luật kéo đến các hình phạt từ cơ quan nhà nước. Thậm chí kéo đến phá sản doanh nghiệp; tái phạm nội quy kéo đến kỷ luật, sa thải nhân viên, ảnh hưởng đến đáng tin và hình ảnh của doanh nghiệp.
Tóm lại, quản trị rủi ro rất cần thiết trong mô hình doanh nghiệp hiện nay. Nó là liều thuốc giúp giảm thiểu tối đa các tác động xấu, giúp nâng cao hiệu quả hoạt động và hoàn thành đích đến phải đạt được kinh doanh đề ra. Để thực hiện giá trị, doanh nghiệp cần phần mềm ngay phần mềm quản lý doanh nghiệp để thiết kế theo tiêu chí ngành nghề. Từ đó tối ưu hóa mọi quy trình hoạt động kinh doanh, tránh các rủi ro không đáng có.
Nhận xét
Đăng nhận xét