Chatbot là gì? Các thông tin quan trọng mà doanh nghiệp cần biết
Giờ đây, Chatbot trở thành một định nghĩa phổ biến với hầu hết những người làm kinh doanh. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều người lần đầu được nghe tới cũng sẽ không hiểu được bài bản về chatbot là gì? Bài viết sẽ giúp độc giả làm rõ về toàn bộ những nội dung xoay quanh khái niệm này.
1. Khái niệm Chatbot là gì?
Chatbot được hiểu đơn giản là một chương trình được vận hành và cài đặt sẵn để tương tác với con người tự động. Giải pháp này có thể thay thế một nhân lực để bổ trợ đàm phán và trả lời khúc mắc của khách hàng trong hoạt động bán hàng cũng như chăm sóc. Đây chính là thành quả mà con người phối hợp với các thành tựu về trí tuệ nhân tạo (AI).
2. Các loại chatbot thông dụng hiện nay
Trên thế giới, con người có thể phát minh và thiết lập rất nhiều loại chatbot tùy theo mong muốn của mình. Dưới đây là một số loại Chatbot thông dụng giờ đây tại Việt Nam.
Chatbot bán hàng:
Đây là giải pháp tự động bổ trợ hoạt động bán hàng của công ty liên tục 24/7. Vì vậy giảm thiểu tối đa được các tình huống sót đơn hàng. Loại chatbot này khá là dễ dàng, khách hàng không cần dùng đến các ứng dụng giải quyết ngôn ngữ hỗ trợ.
Chatbot chăm sóc khách hàng
Đây là một loại chatbot phổ biến, được sử dụng nhiều tại các đơn vị có hệ thống trung tâm dịch vụ chăm sóc người tiêu dùng lớn. Nhiệm vụ của chatbot chăm sóc người tiêu dùng là sẽ trả lời những câu hỏi thường gặp được lập trình sẵn. Hoặc theo dữ liệu kịch bản đã thiết lập từ ban đầu. Đối với các câu hỏi phức tạp hơn, hoặc chẳng có trong những list câu hỏi đã trang bị sẵn, chatbot sẽ tự động chuyển câu hỏi đến nhân viên dịch vụ chăm sóc người dùng để giải quyết.
Một tính năng khá hay của loại chatbot này là nó có thể tự động trau dồi và update thông tin của mình trong giai đoạn làm việc để trở nên thông minh hơn, đưa ra những câu trả lời chính xác và hợp lý hơn.
Chatbot đối thoại theo kịch bản
Đây là loại được sử dụng thông dụng nhất giờ đây, nó được hoạt động thông qua dữ liệu được lập trình sẵn. Khi người sử dụng đặt câu hỏi, chatbot sẽ tự động đưa ra các tùy chọn liên quan. khách hàng sẽ nhấp chọn một mục tương ứng gần nhất với yêu cầu cần được đạt yêu cầu của mình. Sau đó, Robot sẽ đưa ra câu trả lời liên quan nhất với thông tin người dùng vừa nhấp vào.
Chatbot trò chuyện theo từ khóa
Robot cài đặt trong chatbot này sẽ được đào tạo để hiểu những từ hoặc cụm từ liên quan đến câu hỏi. Suy ra nó có thể hiểu được mục đích của người tiêu dùng khi bắt gặp những từ khóa này, sau đó nó sẽ trả về thành quả phù hợp.
Chatbot trò chuyện theo ngữ cảnh
Đây là loại chatbot hoạt động dựa vào việc ghi nhớ lại sở thích, bối cảnh của khách truy cập từ các cuộc trò chuyện trước đó. Đây là loại Chatbot mà công dụng cá nhân hóa người dùng được cải thiện nhất, nó sẽ đưa ra phản hồi phù hợp nhất với hành vi của từng người tiêu dùng.
>>> Xem thêm: Phương pháp quản trị khách hàng hiệu quả cho doanh nghiệp.
3. Lợi ích của chatbot là gì?
Giảm thiểu giá thành vận hành cho doanh nghiệp
Đây có lẽ là một hiệu quả rõ ràng nhất mà bất kỳ khách hàng nào cũng nhận ra khi sử dụng Chatbot. Chatbot hoàn toàn có khả năng thay thế công việc của một cơ số nhân lực có vai trò thực hiện các công việc thủ công và dễ dàng như giới thiệu thành phẩm, chương trình giảm giá, chốt đơn, xin feedback, … Có nghiên cứu chỉ ra rằng, đến năm 2022, chatbot có thể giúp các doanh nghiệp hạn chế được lên tới 8 tỷ USD cho ngân sách dành cho việc chăm sóc người tiêu dùng.
Đẩy mạnh trải nghiệm người dùng
Với khả năng phản hồi người tiêu dùng nhanh chóng và đáp ứng thời gian 24/7, Chatbot sẽ giúp nâng cao khám phá tương tác của người tiêu dùng với doanh nghiệp. Suy ra cơ hội phát triển doanh thu cũng dễ dàng hơn.
>>> Có thể bạn quan tâm:
1. Phần mềm quản lý khách hàng hiệu quả nhất hiện nay.
2. Thủ thuật giúp doanh nghiệp tăng thêm lợi nhuận bán hàng.
Nhận xét
Đăng nhận xét