Phân tích hành vi khách hàng trong quá trình mua hàng

Ngày nay, nghiên cứu hành vi người dùng là hoạt động tất yếu trong quy trình điều hành người dùng. Mọi chiến dịch kinh doanh của một doanh nghiệp đều hướng tới mục tiêu thỏa mãn nhu cầu và hành động của người dùng. Như vậy hành vi người sử dụng là gì, bao gồm những hành động nào và có vai trò ra sao? Mời độc giả theo dõi cụ thể tại bài viết sau.

1. Khái niệm về hành vi khách hàng

Hành vi khách hàng/ người tiêu dùng được dịch nghĩa từ cụm từ Consumer Behaviour. Đây là yếu tố mà mọi người kinh doanh cần thực hiện nghiên cứu để đưa ra chiến lược hiệu quả. Từ đó thúc đẩy người dùng mua sắm sản phẩm, sử dụng dịch vụ; phát triển nguồn doanh thu và lợi nhuận cho công ty.

Phân tích hành vi khách hàng trong quá trình mua hàng

Dựa vào nhiều quan điểm được nghiên cứu, có thể khái quát rằng, hành động người dùng xuất phát từ những suy nghĩ và cảm nhận của con người trong quá trình mua sắm và tiêu được dùng. Hành động khách hàng bị chịu tác động bởi những yếu tố từ môi trường bên ngoài và cũng có sự tác động trở lại đối với môi trường ấy.

2. Phân loại các hành vi tiêu dùng hiện nay

Dựa trên tiêu chí hữu hình, hành động người sử dụng được chi làm 2 loại cơ bản:

– Những hành vi quan sát được như: Số lượng đã mua sắm, mua khi nào, mua với ai, những thành phẩm đã mua dùng như thế nào;

– Những hành vi không thể quan sát được như: hiệu quả của người dùng, nhu cầu và sự nhận thức của cá nhân, dữ liệu gây ấn tượng với người dùng khiến họ phải ghi nhớ, thu thập và xử lý; Những xem xét của người sử dụng về các phương pháp như thế nào; và họ cảm thấy như thế nào về quyền sở hữu và sử dụng của nhiều loại thành phẩm khác nhau…

3. Vai trò của việc nghiên cứu hành vi người tiêu dùng

Thông qua thực tế thị trường tiêu dùng, doanh nghiệp khám phá ra nhiều vấn đề:

– Hành động của người tiêu dùng khá phức tạp, ngoài mong muốn sinh tồn họ còn có nhiều nhu cầu khác. mong muốn cá nhân mỗi người lại không giống nhau, phụ thuộc vào nhân khẩu học, đặc điểm, tâm lý và phong cách sống của mỗi cá nhân.

– Từ khu vực địa lý, chế độ xã hội, văn hóa, phong tục, tập quán cũng khiến mong muốn người dùng trở thành trừu tượng và phong phú. Từ đây, các doanh nghiệp sẽ nhận ra rằng, cần phải thực hiện nghiên cứu hành vi người dùng vì tầm quan trọng và giá trị mà hoạt động này mang lại:

– Tiếp cận và kiên trì người sử dụng để khám phá ra động cơ thôi thúc họ thực hiện hành vi mua hàng, sử dụng dịch vụ. Đây được coi như là chìa khóa đi tới thành công, là lợi thế cạnh tranh lợi ích để công ty đứng vững trên thị phần hàng trăm nghìn đối thủ.

>>> Xem thêm: Bí kíp thu hút khách hàng tiềm năng qua kênh Facebook.

– Nghiên cứu hành động người dùng tạo nền tảng cơ sở dữ liệu chính xác. Từ đó công ty mới có thể tìm ra những tư duy mới thích hợp và lợi ích.

Ví dụ như muốn tung ra một sản phẩm mới được thị phần đón nhận. Doanh nghiệp cần vận hành nghiên cứu hành vi về thị hiếu và sở thích của khách hàng ra sao mới có thể thiết kế chức năng, màu sắc, mẫu mã, kích thước… sản phẩm một cách thích hợp.

– Sự hiểu rõ về người tiêu dùng còn giúp các Marketer đưa ra những chiến lược marketing có sức ảnh hưởng và tác động trở lại người tiêu dùng, tạo thành những xu hướng mới.

– Việc nghiên cứu hành vi người dùng góp phần vào công cuộc bảo vệ quyền lợi người sử dụng. Bổ trợ các cơ quan Chuyên trách trong việc xây dựng và cân đối những chính sách liên quan đến người sử dụng cho hợp lý với thiết thực.

>>> Có thể bạn quan tâm:

1. CRM - Phần mềm quản lý khách hàng một cách hiệu quả, chuyên nghiệp.

2. Hướng dẫn doanh nghiệp quản lý thông tin khách hàng hiệu quả, dễ dàng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phân tích và tìm hiểu hệ thống CRM của Vinamilk

Điểm danh các kênh chăm sóc khách hàng của Thế giới di động

Lợi ích thực tế khi ứng dụng phần mềm CRM tích hợp vào phòng Marketing