Quy trình triển khai phần mềm CRM cho mô hình doanh nghiệp - Phần 2

Tiếp nối phần nội dung trong quá trình tạo ra CRM trong công ty ở phần một, chúng tôi sẽ tiếp tục chia sẻ thông tin phần 2 trong bài viết này. Nhằm giúp bạn đọc có được cái nhìn một cách toàn diện và đầy đủ về vấn đề này.

Bước 6: Khẳng định các dữ liệu nên quản lý

Ở lộ trình này, DN bắt buộc khẳng định các dữ liệu sẽ được lưu trên hệ thống thông qua những câu hỏi sau:

  • Dữ liệu lưu trên hệ thống là cũ hay mới?
  • Thực trạng của những dữ liệu đó? Nó nằm trong Excel hay Word, tài liệu giấy tờ,..
  • Những trường dữ liệu nên lưu trên phần mềm CRM là gì?
  • Các nguồn dữ liệu này lấy từ thời gian là nào?
  • Có cần đưa tất cả những thông tin lên phần mềm CRM hay không?

Việc đánh giá, chỉnh sửa hay tạo ra những dữ liệu giúp bạn lựa chọn được phần mềm phù hợp hơn cho doanh nghiệp của mình. Qúa trình triển khai phần mềm CRM vào doanh nghiệp sẽ đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều.

Trong quá trình quản lý khách hàng, các nhà quản trị luôn chi phối tốt hơn, cải thiện hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Bước 7: Chuẩn hóa dữ liệu của bạn

Dữ liệu khách hàng

Chuẩn hóa dữ liệu là việc làm cần thiết trước khi tạo ra kiến tạo nên dữ liệu nền cho doanh nghiệp của bạn với phần mềm CRM.

Quy trình triển khai phần mềm CRM cho mô hình doanh nghiệp - Phần 2

Tìm hiểu việc chuẩn hóa dữ liệu qua những câu hỏi sau:

  • Hệ thống CRM của bạn có cần tích hợp với phần mềm khác không?
  • Mức độ đồng bộ dữ liệu 1 chiều hay 2 chiều?
  • Tần suất đồng bộ là realtime hay theo chu kỳ?
  • Mức độ đồng bộ dữ liệu đến đâu là hợp lý?

Có 2 loại chính trong việc tích hợp thu thập dữ liệu trên phần mềm CRM:

  • Tích hợp bên ngoài hệ thống: phần mềm CRM sẽ thu thập thông tin bên ngoài hệ thống như Facebook, Zalo, Website,…

Ví dụ: Khi khách hàng của bạn để lại thông tin trên phần tin nhắn hay comment -> Phần mềm CRM được gắn kết với Page đó thu thập dữ liệu -> Đổ về kho dữ liệu thô của phần mềm CRM.

  • Tích hợp bên trong hệ thống: Phần mềm CRM được tích hợp với phần mềm khác của tổ chức như phần mềm kế toán, phần mềm bán hàng, …. các thông tin liên quan đến khách hàng sẽ được đổ về CRM hoặc ngược lại. Ví dụ như những thông tin liên quan đến hóa đơn bán hàng, các giao dịch của khách hàng, những đơn hàng của khách hàng.

Tóm lại, phần mềm CRM cần được tích hợp với các hệ thống khác để có đầy đủ thông tin liên quan đến khách hàng, các nhà quản trị có thể dễ dàng quản trị mà không nên mất nhiều nhất thời gian vào từng phần mềm. Để có thể làm được điều đó, người quản trị dự án CRM phải làm việc với hệ thống phần mềm và đơn vị thiết lập CRM để có thể tích hợp dễ dàng.

Bước 8: Tích hợp CRM

Thực chất của bước này là tiếp cận nhà cung ứng và đơn vị triển khai CRM cho công ty của bạn.

Việc lựa chọn đơn vị tạo ra CRM, bạn bắt buộc để ý đến kinh nghiệm thiết lập của đơn vị đó. Bên cạnh đó các thành phần về kỹ thuật tiên tiến cũng cực kỳ nhu yếu và đặc thù việc am hiểu lĩnh vực, các quá trình buộc phải có với các công ty theo những ngành khác nhau.

Lựa chọn phần mềm CRM bắt buộc sử dụng rộng rãi đến;

  • Có 2 kiểu phần mềm CRM đó là On Cloud (các thông tin và dữ liệu được lưu giữ trên điện toán đám mây) và On Premise (các thông tin và dữ liệu của khách hàng được lưu giữ trên phần máy chủ của doanh nghiệp).
  • Phần mềm chuyên cho một ngành nghề hay ngành nghề hoặc phần mềm CRM theo đạt chuẩn chung áp dụng cho mọi lĩnh vực.

Điều quan trọng là bạn cần lựa chọn tùy theo mục tiêu và ngân sách của tổ chức bạn.

Bước 9: Phân quyền sử dụng

Việc phân quyền trong phần mềm CRM cũng giống như từng vị trí trong doanh nghiệp của bạn. Các người có chức vụ cao hơn thì có nhiều quyền hạn hơn những người lao động có vị trí thấp hơn.

Ví dụ: nhà quản trị hay admin sẽ giữ tất cả các quyền trên phần mềm CRM. Những nhà quản lý của từng phòng ban sẽ thấy được những dữ liệu thuộc cấp mình quản lý và tài liệu hay dữ liệu, KPI của người lao động mà mình quản lý.

Bước 10: khẳng định các rủi ro trong quá trình triển khai CRM

Qúa trình tạo ra CRM, không đơn giản chỉ là đưa phần mềm CRM vào doanh nghiệp và để đó cho nhân viên sử dụng.

Sắp xếp CRM xứng đáng được coi là một dự án. Có cực kỳ nhiều rủi ro có thể khiến dự án thiết lập CRM của bạn bị thất bại như yếu tố khoa học, yếu tố con người, yếu tố quy trình,…

Các lý do có thể dẫn đến việc thiết lập CRM thất bại:

  • Chi phí thiết lập CRM quá cao
  • Quy trình tạo ra chưa phù hợp với thực trạng hoạt động của doanh nghiệp
  • Nhân viên lười dùng, chống đối
  • Lãnh đạo thiếu nhiệt tình, tâm huyết trong quá trình triển khai
  • Kỹ thuật lỗi thời, chưa thích hợp với doanh nghiệp
  • Chưa có bộ phận kiểm tra theo sát quy trình thiết lập CRM
  • Chưa tìm thấy đối tác phù hợp
  • Thiếu công tác tuyên truyền và đào tạo sử dụng phần mềm

Bước 11: Tạo một kế hoạch thiết lập hoàn chỉnh và theo sát quá trình thiết lập CRM

Sau khi nắm được 10 bước thiết lập CRM bên trên, bạn buộc phải lập kế hoạch hoàn chỉnh để thực thi. Thực tế,10 tổ chức tạo ra CRM thì có đến 5 doanh nghiệp thất bại. Cho nên khi lập kế hoạch phải đánh giá được quá trình sử dụng thông qua người dùng đầu và cuối của dự án CRM.

Một trong những lý do bậc nhất khiến việc sắp xếp CRM thất bại là do người lao động tổ chức không chịu dùng. Cần có những buổi đào tạo và quảng bá cho nhân viên về lợi ích của việc dùng CRM.

Đảm bảo việc đảm bảo và sự ủng hộ của ban lãnh đạo. Mỗi bộ phận nên cử ra một số người đại diện để tham dự vào dự án này và cần có các buổi đào tạo cho nhân viên trong quy trình thiết lập CRM.

>>> Có thể bạn quan tâm:

1.  Phần mềm quản lý khách hàng đang được doanh nghiệp Việt tin dùng.

2. Hướng dẫn cách quản lý khách hàng hiệu quả nhờ phần mềm CRM.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phân tích và tìm hiểu hệ thống CRM của Vinamilk

Điểm danh các kênh chăm sóc khách hàng của Thế giới di động

Lợi ích thực tế khi ứng dụng phần mềm CRM tích hợp vào phòng Marketing