TOP các loại mô hình B2B thông dụng nhất tại Việt Nam
Mô hình B2B gần đây đang trở thành xu hướng “hot” khiến nhiều doanh nghiệp chú ý và đầu tư tăng trưởng. Cùng chúng tôi tìm hiểu về thực trạng áp dụng và tiêu biểu một số doanh nghiệp sử dụng mô hình B2B ở Việt Nam.
1. Định nghĩa về mô hình B2B
Mô hình B2B là một cách thức kinh doanh, xảy ra sự trao đổi trực tiếp giữa công ty với doanh nghiệp. Hiện tại, mô hình này khá mới mẻ tại thị phần Việt Nam. Tuy nhiên đó cũng là cơ hội lớn để những doanh nghiệp hướng đến, chuyển đổi và tăng trưởng.
Có 4 loại mô hình B2B thông dụng bao gồm:
Mô hình B2B trung gian: là mô hình giao dịch giữa công ty này với công ty khác thông qua một đơn vị trung gian, có thể là sản thương mại điện tử (TMĐT). Đây là mô hình phổ biến và đang được cải tiến mạnh mẽ tại Việt Nam.
Mô hình B2B thiên bên mua: công ty sẽ đóng vai trò chủ đạo, nhập hàng từ bên đơn vị doanh nghiệp thứ 3 để báo cước phí cũng như phân phối thành phẩm tới người sử dụng của mình. Mô hình này, hiếm gặp tại VN, nhưng lại khá thông dụng tại các nước sự chuyển dịch.
Mô hình B2B thiên bên bán: dựa vào trang TMĐT riêng của mình, doanh nghiệp sẽ bổ sung hàng hóa tới đơn vị thứ 3. Đơn vị thứ 3 có thể là bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nào có nhu cầu sử dụng dịch vụ, hàng hóa.
Mô hình B2B thương mại hợp tác: tương tự với mô hình B2B trung gian, tuy nhiên mô hình B2B thương mại hợp tác có số lượng đơn vị doanh nghiệp nhiều hơn nên mang đặc tính chuyên tâm và thuộc quyền sở hữu.
2. Vai trò của mô hình B2B
Không giống như các mô hình kinh doanh khác, mô hình B2B sẽ được thể hiện theo một quy trình cố định. Việc giao dịch trực tiếp từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp sẽ giúp tối ưu thời gian, nguồn lực và cước phí.
Doanh nghiệp là tiền tố cơ bản trong hệ thống nền kinh tế. Việc hợp tác giữa công ty và công ty sẽ tạo ra nhiều cơ hội và mối quan hệ với doanh nghiệp khác cùng ngành nghề khi có sự hợp tác thân mật và tốt đẹp.
>>> Xem thêm: Thủ thuật nắm bắt tâm lý khách hàng đỉnh cao.
3. Thực trạng và các doanh nghiệp sử dụng mô hình B2B tại Việt Nam
Mô hình B2B phổ biến ở Việt Nam mà bạn có thể đơn giản nhận ra đó là mô hình trung gian. Điển hình là mô hình hoạt động tại các sàn thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Foody, Hotdeal, …
Cơ bản đây là một xu hướng chung của sự sự chuyển dịch toàn cầu, và các doanh nghiệp Việt Nam đã hội nhập và bắt kịp cụ thế. Đồng thời là sự kết hợp của nhiều hình thức bán hàng, marketing độc đáo và mới mẻ, thu hút sự chú ý của người sử dụng như giảm giá, flasales, voucher, đại sứ thương hiệu, … Đây là những hình thức PR đã và đang gây ra những hiệu ứng tốt.
Nhưng bên cạnh những mặt tích cực, thực trạng sử dụng mô hình B2B của những doanh nghiệp Việt vẫn còn một số kiểm soát như:
Các nhãn hiệu chưa tận dụng được sức mạnh của mạng xã hội để bổ trợ cho website của mình.
Thiết kế giao diện web còn bán chuyên, tồn động nhiều bất cập cho người sử dụng. Ít có sự điều chỉnh và cập nhật xu thế nên có sự nhàm chán, ít tạo cảm giác mới mẻ cho người tiêu dùng.
Các góp ý phản hồi, khiếu nại từ phía khách hàng chưa có quy trình chuẩn, thời gian giải quyết chậm trễ. Đây là một trong số các lý do quan trọng làm giảm tỷ lệ khách hàng trung thành.
Các chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng còn khó khăn, không rõ ràng kéo đến sự mất lòng ủng hộ giữa khách hàng và các sàn thương mại.
Dù tồn đọng nhiều vấn đề cần phải ưa chuộng, nhưng không thể phủ nhận rằng: mô hình B2B là một cách thức kinh doanh hiệu quả. Nó mang lại giá trị chung cho cả cá nhân và doanh nghiệp, đóng vai trò to lớn vào sự tăng lên bền vững của kinh tế.
>>> Có thể bạn quan tâm:
1. Phần mềm ERP - Giải pháp quản trị doanh nghiệp hiệu quả nhất.
2. TOP thủ thuật giúp tăng mức thu nhập doanh số bán hàng.
Nhận xét
Đăng nhận xét