Tìm hiểu đặc điểm của khách hàng B2B trong mô hình doanh nghiệp
Có thể nói, B2B và B2C là hai cách thức phổ biến trong hoạt động kinh doanh của những doanh nghiệp. Khi áp dụng mô hình kinh doanh B2B thì điều tất yếu rằng công ty sẽ xuất hiện người sử dụng B2B. Như vậy mô hình B2B là gì? Đặc điểm người sử dụng B2B ra sao? Nội dung bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn cụ thể và rõ nét hơn về các vấn đề này.
1. Mô hình bán hàng B2B
B2B là tên viết tắt của cụm từ “Business to Business”. Vậy có thể hiểu được là mô hình bán hàng B2B chính là hoạt động kinh doanh giữa công ty với công ty.
Các mô hình bán hàng B2B theo tính chất hoạt động gồm có 4 loại:
– Mô hình B2B chủ yếu là bên mua: đây là một cách thức hiếm gặp. Bản chất của mô hình này là bên mua hàng sẽ đóng vai trò chủ đạo và nhập các nguồn hàng cũng như thành phẩm từ các bên thứ ba. Ngoài ra, những doanh nghiệp bên Mua còn có cả trang web về các nhu cầu cần mua và các đơn vị bán khác sẽ truy cập vào báo chi phí cũng như phân phối thành phẩm.
– Mô hình B2B chủ yếu là bên Bán: Bản chất của mô hình này là công ty bên Bán sở hữu một trang thương mại điện tử chính và bổ sung sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho đơn vị thứ ba là các doanh nghiệp, đơn vị tổ chức bán buôn, bán lẻ khác
– Mô hình B2B trung gian: bản chất mô hình là hai doanh nghiệp trao đổi sản phẩm và dịch vụ mua bán với nhau qua một sàn giao dịch thương mại điện tử trung gian.
– Mô hình B2B hợp tác thương mại: Loại mô hình này hình này tương tự với bán hàng B2B trung gian tuy nhiên mang tính chất chuyên tâm và thuộc quyền thuộc về của nhiều đơn vị.
>>> Xem thêm: Bí kíp tìm kiếm khách hàng B2B đơn giản - hiệu quả.
2. Đặc điểm của khách hàng B2B
Tùy thuộc vào từng mô hình bán hàng, người tiêu dùng B2B sẽ có những đặc điểm đặc thù riêng. Tuy nhiên hầu hết loại khách hàng B2B sẽ có những đặc điểm chung như sau:
– Chuyên môn và khả năng hiểu biết nắm bắt của người dùng B2B thường vô cùng tốt. Vậy người dùng muốn làm việc với quản trị và nhân viên kinh doanh trước khi đưa ra quyết định.
– Khách hàng B2B có hành vi vô cùng thận trọng trong lựa chọn mua. Vì vậy họ thường hay bàn bạc với những người khác trước khi đưa ra quyết định.
– Các giao dịch liên quan đến người sử dụng B2B có giá trị lớn, và hầu như doanh nghiệp đã có thông tin về người sử dụng chi tiết về khách hàng của mình. Vì vậy trong quá trình giao dịch, doanh cần hết sức chú trọng đến các vấn đề chăm sóc và bổ trợ người dùng. Để sau khi giao dịch kết thúc, có thể thiết lập một mối quan hệ hợp tác tốt đẹp và bền vững.
– Sau bán hàng, người dùng B2B thường sẽ có nhiều tiêu chí cần bổ trợ hơn so với người tiêu dùng B2C. Các vấn đề mà người sử dụng B2B cần hỗ trợ sẽ tương đối phức tạp, đòi hỏi tư vấn viên cần hiểu biết về kỹ thuật, chuyên sâu về các thành phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.
Dữ liệu phía trên đã khái quát sơ bộ kiến thức về mô hình bán hàng B2B và những đặc điểm đặc thù về hành vi mua và sử dụng của nhóm đối tượng khách hàng cho cách thức kinh doanh này. Hy vọng là nguồn thông tin bổ ích, giúp doanh nghiệp đưa ra những chiến lược, quyết định Marketing hợp lý.
>>> Có thể bạn quan tâm:
1. Tham khảo TOP phần mềm quản lý khách hàng được ưu chuộng nhất.
2. TOP các loại mô hình B2B thông dụng nhất hiện nay.
Nhận xét
Đăng nhận xét