So sánh 5 điểm khác biệt giữa quản lý khách hàng B2B và B2C
Đối với ngành thương mại điện tử thì chắc hẳn ai cũng biết đến thuật ngữ B2B và B2C. Nhưng, một số doanh nghiệp vẫn chưa định hình được sự khác nhau giữa 2 mô hình quản trị người tiêu dùng này. Điều này sẽ được chúng tôi giải đáp ngay dưới bài viết này.
1. Định nghĩa
Thuật ngữ B2B: được viết tắt từ business to business. Đây là thuật ngữ dùng để mô tả cho mô hình kinh doanh sản phẩm/ dịch vụ giữa công ty với doanh nghiệp. Đặc biệt, khác với B2C, mô hình B2B chuyên cung ứng các sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp cần để hoàn thiện.
Thuật ngữ B2C: được viết tắt từ business to customer. Đây là thuật ngữ dùng để mô tả mô hình kinh doanh giữa doanh nghiệp với người sử dụng. Hay còn thấu hiểu là mô hình đề cập về giai đoạn bán sản phẩm/ dịch vụ trực tiếp của doanh nghiệp với khách hàng.
2. Tổng hợp 3 điểm không giống nhau của mô hình B2B và B2C
Thông qua khái niệm của hai mô hình B2B và B2C, người dùng vẫn chưa thấu hiểu rõ. Những quan niệm và các điểm không giống nhau của hai mô hình này. Dưới đây sẽ là 5 điểm không giống nhau của mô hình B2B và B2C. Cụ thể:
2.1. Đối tượng người tiêu dùng
– Đối với mô hình B2C, đối tượng người dùng là cá nhân. Những người có thể đưa ra quyết định mua hàng/ sử dụng dịch vụ.
– Đối với mô hình B2B, đối tượng khách hàng hướng đến là doanh nghiệp/ tổ chức. Họ có mong muốn sử dụng sản phẩm/ giải pháp cần để hoàn thiện.
2.2. Quá trình quyết định
– Đối với mô hình B2C: khách hàng sẽ phải chủ động đưa ra quyết định mua hàng có thực sự hợp lý với mong muốn của mình không.
– Đối với mô hình B2B: đại diện của công ty sẽ phải chịu một số áp lực về lợi ích, chi phí hay độ thích hợp của sản phẩm với công ty mình. Đặc biệt là độ tín nhiệm của bên nhà cung cấp có thực sự tốt hay không.
2.3. Giá trị đơn hàng & khách hàng khả thi
Thông thường, các mô hình B2B sẽ đáng giá đơn hàng cao hơn so với mô hình B2C, ngoài trừ việc mua xe, mua nhà,… các tài sản cá nhân đáng giá lớn. Tuy nhiên nếu xét về tỷ lệ người tiêu dùng khả thi thì mô hình B2C chiếm tỷ lệ cao hơn B2B.
2.4. Quy trình Marketing
Với mô hình B2C thì các nhà bổ sung chỉ cần chuyên tâm vào các sản phẩm đem lại lợi ích cho người sử dụng. Tuy nhiên đối với mô hình B2B thì doanh nghiệp cần tiếp cận vào các vấn đề như nhãn hiệu, chính sách đối tác, mối quan hệ lâu dài.
>>> Xem thêm: CRM - Phần mềm quản lý khách hàng được tin dùng nhiều nhất 2023.
2.5. Quy trình bán hàng
– Đối với mô hình B2C: họ nhu cầu sản phẩm/ thương hiệu của họ sẽ được người dùng yêu thích. Suy ra, tăng trưởng người dùng mua sắm và sự chuyển dịch thị phần.
– Đối với mô hình B2B: đích đến phải đạt được hướng đến sẽ là tỷ lệ chuyển đổi cuối cùng của người sử dụng tiềm năng thể hiện giai đoạn mua hàng.
Mặc dù giữa mô hình B2B và B2C có nhiều điểm không giống nhau. Tuy nhiên mỗi mô hình đều có những đặc thù riêng và mang lại những mục tiêu minh bạch. Hy vọng với bài viết này cũng đã phần nào giúp độc giả thấu hiểu hơn về sự không giống nhau của hai mô hình này.
>>> Có thể bạn quan tâm:
1. Phương pháp chăm sóc khách hàng cũ qua tin nhắn hiệu quả.
2. Tổng hợp các cách tăng doanh số bán hàng hiệu quả.
Nhận xét
Đăng nhận xét