Tìm hiểu đặc điểm về khách hàng trong mô hình doanh nghiệp
Trong kinh doanh, ai cũng biết rằng người dùng là yếu tố lựa chọn tới sự tồn tại của mỗi doanh nghiệp. Như vậy định nghĩa về người sử dụng, phân loại và cách quản trị khách hàng ra sao? Mời bạn đọc theo sát bài viết mà chúng tôi chia sẻ dưới đây.
1. Định nghĩa về khách hàng
Khách hàng tên tiếng anh là Customer, họ có thể là những cá nhân hay tổ chức có khả năng mua sắm thành phẩm, dịch vụ mà công ty cung cấp. Bằng mọi cách, các chiến dịch Marketing mà doanh nghiệp thực thi đều hướng tới đáp ứng và hài lòng những nhu cầu khác nhau của người dùng.
2. Phân loại người sử dụng
Có vô cùng nhiều người đã và đang hiểu nhầm, cho rằng người sử dụng chỉ gồm một loại đối tượng duy nhất ở bên ngoài doanh nghiệp. Nhưng, thực tế có hai loại người tiêu dùng mà chúng ta cần phân biệt được: người tiêu dùng bên ngoài và người tiêu dùng bên trong.
– Người sử dụng bên ngoài:
Là nhóm đối tượng không có bất kỳ khó khăn hay ràng buộc nào với doanh nghiệp. Và việc tương tác với doanh nghiệp sẽ được thể hiện thông qua các hình thức: gặp mặt, trao đổi qua điện thoại hoặc giao dịch trực tuyến. Đây là nhóm khách hàng chiếm tỷ lệ lớn và chiếm vai trò quan trọng với hầu như những doanh nghiệp. Họ là nguồn tạo ra lợi nhuận và xây dựng tăng lên cho công ty. Làm họ thõa mãn, họ sẽ tìm tới mua, nhận, sử dụng và trải nghiệm những sản phẩm, dịch vụ mà chúng ta bổ sung.
– Khách hàng nội bộ:
Đây là những đối tượng có sự ràng buộc với công ty thông qua mối quan hệ hợp tác lao động. Đó sẽ là những nhân viên trong doanh nghiệp. Trước đây, CEO thường bỏ qua họ, tuy nhiên thực tế họ lại là những khách hàng vô cùng tiềm năng. Bên cạnh việc tăng trưởng doanh số bán hàng, việc nhân viên sử dụng chính thành phẩm, dịch vụ mà công ty cung cấp sẽ giúp tăng trưởng lòng tin tưởng, thể hiện tối đa năng suất làm việc và cống hiến của họ đối với doanh nghiệp.
Vì vậy bản thân mỗi công ty cũng cần có những chính sách để phát triển sự gắn kết này với nhân viên của mình.
3. Vai trò của người tiêu dùng với doanh nghiệp
– Người tiêu dùng là yếu tố duy nhất tạo thành nguồn thu nhập duy trì sự mở rộng và trường tồn của công ty
– Mong muốn của người tiêu dùng là cơ sở cho sự sự chuyển dịch sản phẩm/dịch vụ mới
– Người dùng là cơ sở lên kế hoạch quảng cáo và kinh doanh của công ty
>>> Xem thêm: Hướng dẫn cách tạo giá trị khách hàng dễ dàng nhất.
4. Cách quản lý người sử dụng lợi ích
Mỗi doanh nghiệp đều sẽ tự thiết lập và vận hành cho mình một quy trình quản trị người sử dụng phù hợp và giá trị nhất với đặc thù vận hành của công ty. Tuy nhiên để quản lý người sử dụng giá trị, những vấn đề dưới đây luôn cần được đặc biệt quan tâm:
- Tổng hợp thông tin một cách minh bạch
- Biết rõ mình cần dữ liệu gì từ khách hàng
- Chú trọng vấn đề bảo mật
- Đào tạo con người
Sau khi xác định đầy đủ các tiêu chí cần quản trị của mình, việc chọn lựa một nền tảng công nghệ thích hợp để bổ trợ cũng là một vấn đề hết sức quan trọng. Đó có thể là sự quyết định quản trị trên nền tảng excel đơn giản; một ứng dụng đóng gói gọn nhẹ giá thành rẻ; hay một phương pháp chuyên nghiệp với khả năng giải quyết bài toán quản lý đặc thù;… Với bất kỳ lựa chọn nào, doanh nghiệp cũng nên ưu tiên yếu tố thích hợp. Vì chưa hẳn phần mềm tốt, phương pháp đắt tiền sẽ hợp lý với quy mô và nhu cầu quản lý của mình.
>>> Có thể bạn quan tâm:
1. Phương pháp ứng dụng phần mềm quản lý bán hàng hiệu quả nhất 2023.
2. Cách lựa chọn phần mềm quản lý khách hàng phù hợp.
Nhận xét
Đăng nhận xét