Chi tiết vị trí sales và marketing trong mô hình khách sạn
Không giống như các lĩnh vực khác, trong cơ cấu bộ phận của ngành nghề khách sạn, bộ phận sales và marketing thường gắn liền hoặc gộp chung cùng nhau. Các chuyên gia trong ngành cho rằng: Trong ngành dịch vụ lưu trú, Sales và Marketing không thể tách rời. Đặc thù của ngành là các thông tin về thành phẩm và dịch vụ cung ứng không ngừng nghỉ có sự thay đổi tình huống dựa vào vào tình hình của khách hàng. Vì vậy 2 bộ phận này phải được update và trao đổi thông tin một cách nhanh chóng và đúng thời để bổ trợ nhau. Có như vậy giai đoạn kinh doanh mới diễn ra suôn sẻ và hiệu quả nhất.
1. Sơ đồ tổ chức của vị trí Sales và Marketing trong khách sạn
Tùy thuộc vào quy mô lớn nhỏ mà mỗi doanh nghiệp sẽ thiết lập một sơ đồ tổ chức thích hợp nhất với đơn vị mình. Bên dưới đây, chúng tôi xin giới thiệu một sơ đồ tổ chức chuẩn dành cho quy mô khách sạn 5 sao quốc tế tại các thành phố lớn. Mời bạn đọc tham khảo và áp dụng.
Các nhánh trong phòng Sales & Marketing
Các section trong bộ phận Sales & Marketing gồm có: Corporate Sales, MICE, Events, Event Planning, Leisure/ Wholesale, Marketing, Reservation và Revenue.
Trong cơ cấu tổ chức của một số khách sạn Revenue team không nằm trong Sales & Marketing mà trực thuộc Executive Office. Ở một số khác, Revenue sẽ thuộc Sales & Marketing và báo cáo trực tiếp cho Director of Sales & Marketing.
Dữ liệu về các vị trí quản lý & Reporting Line
Reporting line được thấu hiểu là cấp bậc báo cáo. Director of Sales and Marketing có tên chuyên ngành viết tắt là DOSM, đây là big boss của vị trí sales và marketing trong khách sạn. Đây là người chịu trách nhiệm về doanh thu của cả khách sạn, có vai trò vô cùng quan trọng.
Dưới DOSM là quản trị của từng section, chức danh của những phòng ban này có thể không giống nhau theo từng giai đoạn sự chuyển dịch có thể được gọi là manager hoặc leader…
Số lượng nhân lực
Khi sơ đồ tổ chức là không cố định, thì hiển nhiên số lượng nhân viên của bộ phận Sales và Marketing trong mỗi khách sạn cũng sẽ không giống nhau. Số lượng này sẽ dựa vào vào quy mô của khách sạn. Với một quy mô của khách sạn 5 sao có 500 phòng thì số lượng nhân sự cho vị trí này rơi vào tầm 30 người, kể cả team Revenue.
>>> Xem thêm: Hướng dẫn ứng dụng phần mềm quản trị doanh nghiệp hiệu quả.
2. Công việc chính của vị trí Sales & Marketing trong khách sạn
Cũng tương tự trong những doanh nghiệp khác, phòng ban Sales & Marketing trong khách sạn cũng sẽ đảm nhiệm các yêu cầu về doanh số, hình ảnh, truyền thông của khách sạn. Bài viết công việc bài bản của phòng ban này bao gồm:
- Lên kế hoạch và vận hành thể hiện các công việc liên quan đến hoạt động PR nhãn hàng khách sạn, các chương trình quảng cáo dịch vụ của khách sạn.
- Tư vấn, đàm phán, chinh phục và ký kết hợp đồng sử dụng dịch vụ trực tiếp với người tiêu dùng.
- Thực hiện tìm kiếm, khai thác và tăng lên người tiêu dùng từ các nguồn không giống nhau. Chủ động liên hệ với người tiêu dùng khả thi để giới thiệu các dịch vụ, ưu điểm và đãi ngộ của nhà hàng, khách sạn.
- Quản trị thông tin người sử dụng, chủ động thể hiện các công việc liên quan tới chăm sóc người tiêu dùng.
- Thiết kế: Banner, tờ rơi, cataloge, hồ sơ, brochure,… Chụp ảnh, viết bài các hoạt động, dịch vụ của nhà hàng khách sạn và thường xuyên cập nhật tới người tiêu dùng.
Nhận xét
Đăng nhận xét