Dữ liệu khách hàng là gì? Phân loại các dữ liệu khách hàng hiện nay
Dữ liệu người dùng là cơ sở để công ty đưa ra những kế hoạch về Marketing lợi ích để thõa mãn họ. Tổng hợp và xử lý thông tin tốt sẽ giúp doanh nghiệp hoạt động kinh doanh lợi ích, mở rộng và thành công hơn.
1. Khái niệm về dữ liệu khách hàng
Thông tin khách hàng (Customer Data) là toàn bộ thông tin về người tiêu dùng mà công ty có thể có được theo nhiều cách khác nhau. Có thể do người dùng chủ động cung cấp khi mua hàng tại cửa hàng hoặc công ty thu thập được qua website qua khảo sát hoặc qua ứng dụng di động nào đó. Dữ liệu người dùng được xem như là mỏ vàng.
Nếu doanh nghiệp biết cách khai thác chính xác sẽ mang lại hiệu quả rất lớn về thị trường, doanh thu cũng như lợi nhuận.
2. Phân loại dữ liệu khách hàng
Căn cứ theo hình thức và cơ sở tổng hợp, thông tin người dùng sẽ được chia thành 4 loại phổ biến như sau:
- Dữ liệu theo dữ liệu và nhân khẩu học hay tên gọi khác là dữ liệu cá nhân. Trong nhóm thông tin này lại có 2 loại thông tin khách hàng đó là thông tin cá nhân và thông tin phi cá nhân. Thông tin dạng cá nhân là những thông tin được công khai để xác nhận danh tính người tiêu dùng như họ tên, giới tính, độ tuổi, ngày tháng năm sinh… Dữ liệu dạng phi cá nhân là những thông tin ẩn danh, được mã hóa để người xem không thể nhận dạng được người dùng thông qua những thông tin này; ví dụ như địa chỉ IP, ID, cookies…
- Thông tin tương tác: Là tất cả thông tin qua những lần người dùng tương tác với nhãn hàng của công ty trên bất kỳ kênh quảng cáo hay phương thức tiếp thị online nào. Bài bản hơn thì nhóm thông tin này chính là toàn bộ hành vi của khách hàng trên website, mạng xã hội. Hoặc các nền tảng bán hàng trực tuyến khác.
- Dữ liệu hành vi khách hàng: Là việc tiếp nhận thông tin cụ thể về các hành động khám phá sản phẩm đối với doanh nghiệp. Ví dụ như hành vi đăng ký sử dụng thử miễn phí, đăng ký tài khoản người dùng, sử dụng tính năng, hủy kích hoạt hoặc bổ sung giấy phép cho người sử dụng.
- Dữ liệu thái độ: Là việc ghi nhận cảm xúc khách hàng qua những lần tương tác với nhãn hiệu. Dữ liệu này mang tính xem xét chủ quan và cảm tính của người tiếp nhận nên cần kết hợp với những dữ liệu định lượng để có cái nhìn chính xác.
3. Cách tổng hợp dữ liệu người dùng
Trong thời đại công nghệ 4.0 như giờ đây, thì việc thu thập dữ liệu người sử dụng trở nên dễ dàng hơn với sự ra đời của nhiều giải pháp hỗ trợ.
– Công cụ Google Analytics: thông qua giải pháp này, công ty sẽ thống kê được tương tác của khách hàng với nhãn hiệu trên website, mobile hoặc mạng xã hội.
– Thu thập thông tin dựa vào mạng xã hội: Facebook được xem là một kênh dữ liệu quan trọng đối với nhiều doanh nghiệp. Dựa vào đây, công ty có thể xem xét được sự tương tác và thái độ của người tiêu dùng dành cho một kế hoạch truyền thông bất kỳ của mình.
– Email marketing: đây cũng là một kênh tổng hợp thông tin nhận được sự ưa chuộng của nhiều doanh nghiệp. Lợi thế của kênh này là giá thành rất thấp, tuy nhiên tính hiệu quả lại khá cao.
– Các ứng dụng công nghệ tổng hợp thông tin khác: như hệ thống bán hàng, ứng dụng nhận diện khách hàng…
>>> Có thể bạn quan tâm:
1. Vai trò & lợi ích của phần mềm CRM mang lại cho doanh nghiệp.
2. Một số hạn chế gây nên sai lầm khi bán hàng B2B.
Nhận xét
Đăng nhận xét