Chiến lược Marketing của ông lớn Vinfast lợi hại như thế nào?

Chỉ trong một thời gian ngắn, VinFast đã trở thành một thương hiệu phủ sóng thần tốc đối với thị trường Việt Nam. Bên cạnh yếu tố về chất lượng sản phẩm, chi tiết những con số về doanh thu trên thị trường. Điều này đã minh chứng cho sự thành công vang dội trong chiến lược Marketing của Vinfast. Điểm lại những bài học quý giá trong chiến lược ra mắt sản phẩm xe hơi Vinfast để độc giả cùng học hỏi nhé.

1. Chi ngân sách lớn cho các cho hoạt động truyền thông

Nhiều chuyên gia trong ngành Marketing đã nhận định rằng, tại Việt Nam chưa hề xuất hiện một chiến dịch truyền thông nào rầm rộ và có mức phủ sóng rộng khắp như cách mà Vingroup đã làm với VinFast. Không chỉ tạo thành hiệu ứng trên thị phần Việt Nam, mà hiệu ứng trên thị phần quốc tế cũng đã nhận được nhiều tín hiệu tích cực. Sự xuất hiện của hàng loạt người nổi tiếng tại lễ ra mắt ở Paris Motor Show đã cuốn hút được sự quan tâm rất khủng từ khách hàng cũng như giới quảng cáo. Điển hình, phải kể đến sự có mặt của cựu cầu thủ bóng đá David Beckham; Người đẹp Trần Tiểu Vy – Hoa hậu Việt Nam năm 2018; 


Hoàng Thùy – Á hậu Hoàn vũ Việt Nam năm 2017; người mẫu Trần Quang Đại; … Đây là dàn khách mời rất quyền lực, là đại diện của nhiều thương hiệu lớn trong nước cũng như thế giới, sự nổi tiếng và sức ảnh hưởng vô cùng lớn. Từ đó, phần nào các chuyên gia trong ngành có thể ước chừng được ít nhiều về ngân sách mà Vingroup đã xuống tay chi cho sự kiện quảng cáo này.

2. Tập trung đẩy mạnh thương hiệu

Thạc sĩ Nguyễn Hiền Anh, Giảng viên bộ môn quản trị Marketing Đại học Thương Mại xem xét rằng, VinFast đã sử dụng giải pháp quảng cáo tích hợp. Có nghĩa là, doanh nghiệp đã sử dụng cùng một lúc vô cùng nhiều giải pháp để tạo nên giá trị cộng hưởng, tăng trưởng sức ảnh hưởng. Mọi hoạt động của VinFast thực hiện theo tư duy chung, minh bạch và chi tiết trên tất cả các kênh. Có thể nói rằng, đến giờ phút này ai nhắc đến VinFast ai cũng biết là nhãn hiệu gì. Đó là một thành công vô cùng lớn của họ.

3. Áp dụng hình thức rò rỉ thông tin một cách có bài bản

“Rò rỉ thông tin” một cách chi tiết không còn là cách thức xa lạ trong ngành truyền thông thế giới. Tương tự như Apple, VinFast cũng đã kế thừa và áp dụng thành công cách thức này cho nhãn hiệu của mình. Theo đó, hãng đã tung ra những tin tức rò rỉ về sản phẩm xe hơi sắp ra mắt theo kịch bản đã lên kế hoạch. Việc dữ liệu thiếu hụt sẽ kích thích sự tò mò, quan tâm và bàn tán từ dư luận. việc này tạo thành hiệu ứng quảng cáo vô cùng lớn.

Thường ở các thương hiệu lớn, họ sẽ tổ chức sự kiện hoặc hàng mẫu trưng bày tại thị trường đích đến phải đạt được mà hãng nhắm tới. Nhưng VinFast đã đi ngược lại với lối mòn, thị trường mục tiêu bước đầu nhãn hàng nhắm tới là tại Việt Nam. Tuy nhiên, sự kiện ra mắt lại được tổ chức tại Pháp. Bước đi này lại tạo thành một làn sóng mới trong dư luận người sử dụng.

>>> Xem thêm: Phát triển quy mô doanh nghiệp nhờ ứng dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp tổng thể.

4. Kế hoạch đánh vào tâm lý “Tự tôn dân tộc”

Đây có thể không phải là một ý tưởng mới mẻ của ngành truyền thông – marketing. Nhưng ở ngành nghề xe hơi gần như chưa một doanh nghiệp nào chạm tới. Cùng nhìn lại lịch sử sự chuyển dịch của các dòng xe có tên tuổi như chiếc xe Toyota được lắp ráp ở vô cùng nhiều nơi trên thế giới. Tuy nhiên, nó vẫn là sản phẩm thuộc thuộc về của Nhật Bản, hay nhìn sang những chiếc Chevrolet Colorado được chế biến hoàn toàn tại Thái Lan, sau đó được bán lại cho Mỹ…

Còn riêng với VinFast đây là một chiếc xe mang hơi thở của người Việt, người Việt tự chế tạo và người Việt sẽ là những người trước tiên thuộc về chúng.

Đến thời điểm này, VinFast không chỉ là một thành phẩm được đánh giá chất lượng, đi bên cạnh đó còn là một niềm tự hào cho một sản phẩm mà người Việt mơ ước.

>>> Có thể bạn quan tâm:

1. Dữ liệu khách hàng là gì? Phân loại các dữ liệu khách hàng hiện nay.

2. Hạn chế những sai lầm trong mô hình kinh doanh B2B.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phân tích và tìm hiểu hệ thống CRM của Vinamilk

Điểm danh các kênh chăm sóc khách hàng của Thế giới di động

Lợi ích thực tế khi ứng dụng phần mềm CRM tích hợp vào phòng Marketing