Khái niệm giá trị khách hàng là gì? Làm thế nào để tạo ra giá trị cho khách hàng?

Theo cách hiểu của nhiều người, giá trị có nghĩa là sự đáng giá của một điều gì đó. giá trị được đo lường theo nhiều đơn vị khác nhau. Cùng một thứ nhưng với mỗi đối tượng giá trị cũng sẽ nhiều ít, hoặc lớn nhỏ không giống nhau. Vậy hiệu quả vị khách ta có thể hiểu thế nào cho đúng và làm thế nào để tại ra giá trị khách hàng?

1. Giá trị khách hàng là gì?

Lợi ích khách hàng là xem xét về lợi ích của một sản phẩm/dịch vụ đối với khách hàng. Nó có giá trị thế nào khi đem ra so sánh với những lựa chọn thay thế khác. Liệu giá trị giá trị họ nhận được có xứng đáng với số tiền mà họ bỏ ra hay không?

Theo một công thức cụ thể hơn, thì giá trị khách hàng được tính bằng sự chênh lệch giữa hiệu quả vị khách nhận được và cước phí mà họ phải bỏ ra:

Giá trị khách hàng = Lợi ích – Chi phí

Giá trị khách hàng không chỉ là là chất lượng của sản phẩm/dịch vụ, cùng với đó còn là lợi ích nhãn hàng từ sản phẩm/dịch vụ mà vị khách sử dụng.

Cước phí ở đây không chỉ đơn giản là lợi ích tiền mà đó còn chính là những phí hao tổn về thời gian, công sức, tinh thần mà vị khách bỏ ra trong giai đoạn mua hàng.

Cách thức để tạo ra giá trị cho khách hàng hiệu quả

Chúng ta cần phân biệt được 2 khái niệm người tiêu dùng và khách hàng để Từ đó xác định được giá trị vị khách và lợi ích sử dụng. Không phải trong trường hợp nào vị khách cũng là người tiêu dùng. Họ có thể là những người mua hoặc quyết định mua nhưng không trực tiếp sử dụng thành phẩm đó.

>>> Tìm hiểu thêm: Chia sẻ về cách chào hàng mới hiệu quả tức thời.

2. Cách tạo ra giá trị khách hàng.

Giá trị vị khách hàng được tạo thành dựa vào quy trình nhất định, thông qua quan niệm và văn hóa của khách hàng. Vì vậy để gia tăng lợi ích, công ty cần cung ứng những sản phẩm/dịch vụ làm thõa mãn tư tưởng, văn hóa, thói quen và phong tục của khách hàng. Đây là yếu tố quan trọng quyết định đến sự mở rộng bền vững của một thương hiệu.

Giá trị vị khách hàng có thể sẽ bị thay đổi trong quy trình mua hàng và sử dụng sản phẩm. bởi hiệu quả phụ thuộc lớn vào sự hài lòng trong giai đoạn khám phá. Một khám phá tốt sẽ giúp hiệu quả vị khách được đẩy mạnh. Suy ra tăng trưởng lòng tin tưởng, thị phần, nguồn doanh thu và lợi nhuận doanh nghiệp.

Quy trình để tạo thành lợi ích khách hàng đích thực:

– Xác định mong muốn/nhu cầu của vị khách, coi thứ gì là hiệu quả và lợi ích đó sẽ thay đổi theo thời gian như thế nào? Chắc chắn rằng khách hàng sẽ lựa chọn mua những sản phẩm/dịch vụ tạo thành hiệu quả tốt nhất trong số những sản phẩm có khả năng cạnh tranh với nhau.

– Xác định được đâu là yếu tố then chốt để khách hàng đưa quyết định mua hàng.

– Thiết lập chính sách giá thành thích hợp để khiến khách hàng tin rằng hiệu quả mà họ nhận sẽ nhiều hơn số tiền họ bỏ ra so với mức chi phí của đối thủ.

– Xây dựng hình ảnh thương hiệu của bạn thật tốt, để vị khách có niềm tin và sự đánh giá cao cho nhãn hiệu của bạn. Điều đó khiến cho lợi ích khách hàng cũng được phát triển.

– Xây dựng một quy trình mua hàng, thanh toán và sử dụng đơn giản và tiện lợi nhất. Tránh để khách hàng tiêu tốn quá nhiều thời gian, công sức vào những vấn đề này.

>>> Xem thêm:

1. Giải pháp quản lý khách hàng được các doanh nghiệp vừa và lớn sử dụng nhiều nhất hiện nay. 

2. Nghệ thuật giao tiếp trong xu hướng kinh doanh hiện đại.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phân tích và tìm hiểu hệ thống CRM của Vinamilk

Điểm danh các kênh chăm sóc khách hàng của Thế giới di động

Lợi ích thực tế khi ứng dụng phần mềm CRM tích hợp vào phòng Marketing