Tiêu chí vàng để lựa chọn nhân viên Chăm sóc khách hàng

Khác với bộ phận kinh doanh, ở vị trí nhân viên sales mọi người có thể dễ ràng nhận thấy hiệu quả đem lại đó chính là nguồn doanh thu. Tuy nhiên, trên cương vị là một nhân viên chăm sóc khách hàng, giá trị mà họ cống hiến không phải ai cũng có thể nhận thấy.

Trong quy trình điều hành và sự phát triển của mỗi doanh nghiệp, dịch vụ chăm sóc khách hàng được xem như bộ phận hậu cần rất cần thiết. Dựa vào các công việc thăm hỏi, ghi nhận, tư vấn và xử lý các khúc mắc, khiếu nại, đánh giá nhân viên dịch vụ chăm sóc góp phần quan trọng vào việc duy trì mối quan hệ giữa doanh nghiệp và người sử dụng.

Cho dù cách thức công việc khá thầm lặng, tuy nhiên không vì vậy mà những giá trị đem đến của đội ngũ nhân viên dịch vụ chăm sóc khách hàng là nhỏ bé. Đối với những doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ; phòng ban dịch vụ chăm sóc đóng vai trò quyết định tới sự phát triển và nguồn doanh thu định kỳ. Đánh giá được thực tế đó, công tác tuyển chọn nhân lực cho bộ phận Nhân viên dịch vụ chăm sóc người dùng là vô cùng kỹ càng. Nhà tuyển dụng sẽ đưa ra những tiêu chuẩn riêng về phẩm chất và thái độ cho ứng viên ở bộ phận này.

1. Cảm xúc của bạn dành cho khách hàng

Việc tiếp xúc với người tiêu dùng gần như chiếm tới 90% thời gian làm việc của một nhân viên chăm sóc khách hàng. Vì vậy cảm xúc của bạn dành cho khách trong giai đoạn ứng xử sẽ là một tiêu chuẩn xem xét rất quan trọng. 

Tiêu chí vàng để lựa chọn nhân viên Chăm sóc khách hàng 

Chúng ta đều biết rằng, hầu hết tìm đến vị trí dịch vụ chăm sóc là khi người dùng đang cảm thấy bất mãn vì những vấn đề gì đó không hài lòng. Nên cách làm việc và xử lý của nhân viên cần khéo léo gấp đôi khi tiếp xúc với người sử dụng trong tâm trạng bình thường. Lúc này, điềm đạm, bình tĩnh và kiên trì là những tố chất rất cần thiết dành cho nhân viên dịch vụ chăm sóc người sử dụng. Có lẽ hơi nặng nề một chút, thì ở phòng ban này, bạn cần phải biết nghe “khách hàng chửi”. Sau đó vẫn phải tiếp tục khai thác và gỡ bỏ các vấn đề khiến họ không được thõa mãn.

2. Chuyên môn nghề nghiệp

Để làm tốt công việc ở vị trí nhân viên dịch vụ chăm sóc khách, chuyên môn giao tiếp là yếu tố cần thiết của bạn. Khả năng phát âm chuẩn, không nói ngọng, nói lắp; tốc độ nói vừa phải, không quá nhanh hay quá chậm sẽ là những tố chất đầu tiên để đánh giá rằng bạn có thể phù hợp với công việc không?

Kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng cũng cực kỳ quan trọng. Không chỉ dành riêng cho công việc dịch vụ chăm sóc, nếu có được kỹ năng này thì cho dù ở bất kỳ phòng ban nào, công việc của bạn cũng sẽ thăng tiến thuận lợi. Nắm bắt tốt bạn mới có thể lắng nghe người sử dụng vướng gì, cần gì? Suy ra sẽ đưa ra được những phương án xử lý làm hài lòng và thỏa mãn người sử dụng.

>>> Xem thêm: Cập nhật xu hướng chăm sóc khách hàng trong tương lại hiệu quả.

3. Kiến thức về các sản phẩm và dịch vụ của công ty

Không chỉ dễ dàng ở việc giải đáp các khiếu nại, thấu hiểu các đánh giá. Đôi khi các thắc mắc của người sử dụng về thông tin liên quan đến thành phẩm, dịch vụ cũng được phát sinh không ngừng nghỉ. Khi đó những kiến thức, dữ liệu về sản phẩm, dịch vụ; cách thức kinh doanh; sự kiện chương trình khuyến mãi là những tư trang vững chắc để một nhân viên dịch vụ chăm sóc có thể tự tin để cư xử cùng người tiêu dùng.

Vì vậy việc chuẩn bị đầy đủ kiến thức về sản phẩm, dịch vụ của công ty sẽ giúp công việc dịch vụ chăm sóc thuận lợi hơn rất nhiều.

Hiện tại trên thị trường lao động, cơ hội việc làm cho bộ phận nhân viên dịch vụ chăm sóc người tiêu dùng rất lớn. Nếu cảm thấy mình hội tụ được toàn diện những phẩm chất trên hãy tự tin ứng tuyển nhé.

>>> Có thể bạn quan tâm:

1. Phần mềm quản lý khách hàng (CRM) hiệu quả nhất 2022.

2. Hướng dẫn doanh nghiệp lựa chọn phần mềm quản lý khách hàng phù hợp.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phân tích và tìm hiểu hệ thống CRM của Vinamilk

Điểm danh các kênh chăm sóc khách hàng của Thế giới di động

Lợi ích thực tế khi ứng dụng phần mềm CRM tích hợp vào phòng Marketing