Tổng hợp các lưu ý về kỹ năng đàm phán dành cho dân kinh doanh

Cách đàm phán hiệu quả trong kinh doanh và quá trình trao đổi, thương lượng giữa các bên liên quan đến việc giao dịch, hợp tác kinh doanh luôn là vấn đề khó giải đáp. Để có kỹ năng đàm phán tốt trong kinh doanh thì không phải ai cũng có thể có được. Để đạt được giới hạn đỉnh cao của đàm phán, mọi người đều phải trải qua một thời gian thực hiện việc lâu dài. Suy ra người kinh doanh cần trau dồi kinh nghiệm cho mình mới có thể có được những kỹ năng tốt nhất phục vụ trong việc đàm phán.

Bài viết dưới đây xin được tổng hợp những lưu ý quan trọng về việc đàm phán trong kinh doanh được đúc kết từ các bậc thầy đi trước để độc giả có thể tham khảo và rút kinh nghiệm cho mình.

1. Không nên thương lượng quá nhiều

Thương lượng có lẽ là một yếu tố gần như tất yếu trong việc đàm phán kinh doanh. Nhưng không phải vì thế mà chúng ta có thể tận dụng quá nhiều.  Bởi việc thương lượng quá nhiều sẽ tạo ra cảm giác khó chịu cho đối tác. 

Tổng hợp các lưu ý về kỹ năng đàm phán dành cho dân kinh doanh

Nếu ở phòng ban người bán bạn cần nắm rõ hiệu quả mặt hàng của mình để có chiến dịch thuyết phục đối phương, tránh tình huống nói nhiều lời gây phiền toái mất thời gian. Nếu trên cương vị người mua, tối thiểu bạn cần phải nắm bắt được ngân sách cho phép, nhu cầu, điều kiện và tiêu chuẩn về chất lượng loại hàng mình cần mua.

2. Thể hiển thái độ lắng nghe & thấu hiểu với khách hàng

Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, lắng nghe và kiên trì luôn là chìa khóa để kéo tới kết quả mà bạn mong muốn. Hãy nói ít hơn và lắng nghe nhiều hơn để đối phương cảm nhận được sự tôn trọng từ bạn. Cấu tạo cơ thể con người có hai mắt, hai tai và một cái miệng. Tương xứng với đó là tỷ lệ 80:20, điều đó có nghĩa rằng, trong tổng thời gian làm việc, chỉ nên dành 20% thời lượng hoạt động cho chiếc miệng xinh xắn của mình.

3. Nắm vững quy luật Cho và Nhận

Dường như quy luật này đã quá quen thuộc trong cuộc sống chúng ta. Mọi trường hợp đối nhân xử thế đều phải “có qua có lại”. Trong kinh doanh khi mà hoàn cảnh, giá trị được đặt lên đứng đầu, thì người có chuyên môn đàm phán tốt luôn phải ghi nhớ rằng không nên “cho không” đối tác bất kỳ hiệu quả nào. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, tâm lý chung của con người ta, khi được lần đầu sẽ muốn có thêm lần nữa, “được voi sẽ đòi tiên”. Nên khi bạn hy sinh hiệu quả và quyền lợi của mình, tặng hoặc giảm chi phí cho đối phương để có cơ hội hợp tác vô tình bạn sẽ tạo thành một rào cản lớn cho những lần đàm phán tiếp theo.

>>> Xem thêm: Bí kíp giúp dân kinh doanh chốt sale 4.0 hiệu quả.

4. Đàm phán với tâm thế bình tĩnh, không vội vàng

Khi làm việc với tác phong vội vàng, hấp tấp bạn sẽ khiến đối tác nắm được điểm yếu của mình, tạo ra 2 hậu quả vô cùng nghiêm trọng:

    • Đối tác sẽ cho rằng bạn là một người không chắc chắn, thiếu sự cẩn trọng, Suy ra sẽ không hài lòng với những thông tin mà bạn bổ sung. Và tất nhiên rồi, khả năng thành công của cuộc tư vấn coi như bằng không.
    • Đối tác sẽ tự đẩy vị thế của mình lên cao vì cho rằng bạn vô cùng đang cần họ. Điều đó có nghĩa rằng, bạn sẽ gặp phải khó khăn hơn rất nhiều khi đàm phán, kết quả đàm phán cho dù có thành công thì mình bạn cũng sẽ phải hy sinh giá trị khá lớn.
>>> Có thể bạn quan tâm:







Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phân tích và tìm hiểu hệ thống CRM của Vinamilk

Điểm danh các kênh chăm sóc khách hàng của Thế giới di động

Lợi ích thực tế khi ứng dụng phần mềm CRM tích hợp vào phòng Marketing