Phân tích yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng hiện nay
Triển khai nghiên cứu xu hướng tiêu dùng của người dùng chính là cầu nối bước đến sự thành công cho công ty. Vì người sử dụng chính là nguồn thu nhập chính của các doanh nghiệp giờ đây. Số lượng hàng hóa bán ra cho người sử dụng tương đương với tỷ lệ thành công của doanh nghiệp. Như vậy xu hướng tiêu dùng là gì? Các yếu tố nào ảnh hưởng đến nó? Hãy tìm hiểu ngay bài viết dưới đây.
1. Định nghĩa về hành vi tiêu dùng
Hành vi tiêu dùng được thấu hiểu là các hành vi kéo đến lựa chọn mua hàng hóa. Hoặc dịch vụ nào đó của người dùng. dựa vào đó mà các doanh nghiệp có thể nghiên cứu được hành vi tiêu dùng của người dùng hiện nay. Các chủ công ty có thể dựa vào các nhu cầu, nhu cầu của người dùng.
Hay những điều không thích của người sử dụng để nghiên cứu ra các sản phẩm mới dựa các yếu tố trên.
2. Một số yếu tố làm ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của khách hàng
Một số yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng của khách hàng dưới đây sẽ giúp doanh nghiệp có phương án và kế hoạch hợp lý, cụ thể:
2.1. Yếu tố ảnh hưởng từ văn hóa
Văn hóa được thiết lập qua nhiều thế hệ với những phong tục tập quán, nền văn hóa, chuẩn mực của xã hội. Bởi vậy, văn hóa có tầm ảnh hưởng vô cùng mạnh mẽ đến mong muốn và hành vi tiêu dùng của con người. Để nắm được cách tiếp cận khách hàng về các thói quen mua sắm. Các nhà marketing cần phải xác định được tệp người dùng của mình. Xác định ở đâu trong các nền văn hóa đó, hoặc xu hướng tiêu dùng ở mỗi giai tầng xã hội.
2.2. Yếu tố ảnh hưởng từ xã hội
Xã hội được phân bổ làm 3 nhóm gồm:
- Nhóm tham khảo: các đối tượng này thường sẽ bị tác động vì quan điểm, xu thế mua sắm của một người. Và đôi khi nhóm có thể áp đặt lên thành viên phải làm theo.
- Nhóm gia đình: đây được xem là nhóm có tầm ảnh hưởng lớn nhất đến xu hướng mua sắm. bởi người thân luôn được xem là nguồn tin tín nhiệm nhất.
Chính vì vậy, các doanh nghiệp nên tận dụng các nhóm ảnh hưởng này để tiếp cận đến xu hướng tiêu dùng của người dùng giờ đây.
2.3. Yếu tố ảnh hưởng từ cá nhân
Đây có lẽ là yếu tố mà doanh nghiệp đơn giản khai thác nhất. bởi nó sẽ được dựa trên nhân khẩu học của người dùng như: giới tính, tuổi, nghề nghiệp, mức thu nhập, lối sống,…
2.4. Yếu tố ảnh hưởng từ tâm lý
Yếu tố cuối cùng làm ảnh hưởng đến chính là: động cơ của người dùng, tư duy, kiến thức trình độ, lòng tin và thái độ. Đây là các yếu tố tâm lý lựa chọn đến việc chi tiêu, mua sắm loại thành phẩm nào. Cũng bởi vậy mà những doanh nghiệp cần dựa vào các yếu tố đó để nghiên cứu. Suy ra đưa ra các dòng sản phẩm mới, đúng với nhu cầu của mọi người sử dụng.
Như vậy, dựa vào bài viết bài bản trên đây đã được chúng tôi phân tích. Hy vọng độc giả sẽ lưu ý các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng của người dùng. Để Suy ra, mỗi công ty sẽ đưa ra được nhiều chiến lược tiếp thị thích hợp hơn. Đồng thời, độc giả có thể tham khảo thêm về hệ thống quản trị quan hệ khách hàng CRM để giúp công ty hạn chế giá thành quản trị và tăng trưởng lợi nhuận kinh doanh hơn.
>>> Có thể bạn quan tâm:
1. Cách ứng dụng phần mềm quản lý khách hàng hiệu quả nhất.
2. Quản lý thông tin khách hàng hiệu quả với phần mềm CRM.
Nhận xét
Đăng nhận xét