Tổng hợp các hành vi tiêu dùng hiện nay của khách hàng
Xu hướng tiêu dùng là một phạm trù đa dạng mà không phải bất kỳ công ty nào cũng có thể khám phá hết. Bởi đặc tính linh động, hành vi tiêu dùng có thể dễ dàng thay đổi tùy thuộc vào thái độ của người dùng ở mỗi thời điểm khác nhau. Dưới đây sẽ là 4 loại xu hướng tiêu dùng hiện nay của khách hàng.
1. Mua sắm đa dạng chủng loại
Đặc điểm của hành vi này là người tiêu dùng có xu thế sử dụng các sản phẩm của nhiều nhãn hàng khác nhau để có sự trải nghiệm và đánh giá được sản phẩm nào phù hợp nhất với mình.
Thông thường, khách hàng này thường là những người yêu thích sự thay đổi, năng động và hướng ngoại. Doanh nghiệp nên sử dụng kế hoạch phủ thị trường, phòng ban bắt mắt để khách hàng thấy dễ dàng trong việc tìm kiếm. Chỉ cần doanh nghiệp chuyên tâm vào chiến lược này trong một thời gian nhất định sẽ dễ dàng thúc đẩy người sử dụng chuyển hành vi mua hàng.
2. Mua sắm phức tạp
Với xu hướng tiêu dùng này, người dùng khá quan tâm đến chất lượng sản phẩm. Chính vì thế họ cần trải qua một quá trình dài để có thể tìm hiểu, chắt lọc và nghe đánh giá về thành phẩm từ các nguồn thông tin không giống nhau để có thể ủng hộ hơn sản phẩm họ đang khai thác.
Một số biểu hiện về hành động của nhóm đối tượng người tiêu dùng này đó là: tham khảo nhiều địa điểm bán khi lựa chọn mua hoặc sử dụng sản phẩm nào đó; Tiếp theo là tìm kiếm phản hồi, xem xét của người mua trước,… Sau đó mới đi đến lựa chọn mua hàng.
Đây được xem là những người tiêu dùng khó tính, cẩn thận. Bởi vậy khi đàm phán cho những khách hàng đang ở trường hợp này thì đòi hỏi người bán hàng cần có kiên trì cao. Ngoài ra, sử dụng kỹ xảo seeding tốt, cũng là một cách để bán được nhiều hàng hơn.
3. Hành vi mua hàng thỏa hiệp
Đối với hành vi này thì thường khách hàng đã tìm hiểu và tìm hiểu về sản phẩm muốn mua. Tuy nhiên họ vẫn chưa cảm nhận được sự khác biệt giữa nhãn hiệu mà họ chọn với các nhãn hàng khác. Việc đó sẽ dẫn đến sự lựa chọn của người sử dụng sẽ nghiêng về bên nào mua tiện lợi và giá cả phải chăng nhất.
Để giải quyết vấn đề này, người bán cần xây dựng niềm tin cho khách hàng về sản phẩm. Giúp người tiêu dùng bớt lo hơn bằng cách cho khách hàng trải nghiệm thử thành phẩm, tư vấn cho người sử dụng một cách tâm huyết nhất, có bảo hành cho người dùng khi sử dụng thành phẩm.
>>> Xem thêm: Phương pháp quản trị khách hàng hiệu quả cho doanh nghiệp.
4. Hành vi mua hàng theo thói quen
Đối với kiểu mua hàng này thì người sử dụng không phải mất quá nhiều thời gian cho việc tìm hiểu và quyết định các thành phẩm, dịch vụ mới. người dùng sẽ thường mua các sản phẩm mà họ đã sử dụng thường xuyên, thiết yếu mà họ đã được dùng quen.
Để cuốn hút khi gặp nhiều người dùng theo cách này, những nhà bán hàng cần đưa ra những chương trình ưu đại thu hút đến họ. bên cạnh đó, cần phải thiết kế ra những sản phẩm có mẫu mã bắt mắt, giá thành thích hợp.
Đứng trước mỗi hành động mua của khách hàng, bạn phải có những chiến lược tiếp cận khác nhau. Hãy tác động vào quá trình ấy để sản phẩm của bạn là sự quyết định của người tiêu dùng.
>>> Có thể bạn quan tâm:
Nhận xét
Đăng nhận xét