Bí kíp tư vấn khách hàng mua hàng hiệu quả và dễ dàng nhất
Công việc tư vấn luôn được đánh già là khâu quan trọng nhất trong việc bán hàng. Đây là thời điểm tương tác giữa người bán và người mua để người sử dụng tiếp nhận tất cả thông tin liên quan tới sản phẩm và dịch vụ của bạn. Trải nghiệm cảm xúc ở hoạt động tư vấn là yếu tố quyết định trực tiếp tới hành vi mua hay không mua hàng. Bởi vậy mỗi nhân viên sales cần có cách tư vấn người tiêu dùng chuyên nghiệp để đạt hiệu ứng cao trong hoạt động bán hàng.
1. Chào đón khách hàng một cách nồng nhiệt
Cảm xúc chào đón của nhân viên chi phối thái độ của người tiêu dùng khá lớn, nói bằng cách khác đây chính là “ấn tượng đầu tiên”. Khi bước vào cửa hàng thay bởi chào hỏi bằng những câu thông lệ như “tôi có thể giúp gì không” bạn hãy nói rằng “rất vui được đón chào quý khách” và nở một nụ cười tươi tắn. Hành vi đó tuy khá nhỏ nhặt, tuy nhiên hiệu quả đem lại là vô cùng lớn. Từ đó, giúp bạn bước đầu ghi được điểm ấn tượng trong mắt người tiêu dùng. Vô tình, điều này tạo ra những thuận lợi lớn cho quá trình tiếp cận tiếp theo.
Hãy nhớ rằng, nếu có thể bạn hãy tìm hiểu và gọi đúng tên họ trong cư xử, sẽ khiến họ vui vẻ và cảm nhận rằng có lẽ mình là một khách hàng nhận được sự chú ý đặc biệt.
2. Dành lời khen chân thành cho người tiêu dùng
Lời khen dễ dàng chỉ là những lời xã giao trong cuộc cư xử. Đôi khi có thể tạo ra sự phiền toái và khó chịu cho người nghe trong những trường hợp lạm dụng nó quá mức. Tuy nhiên, nếu sử dụng khôn khéo và thực hiện bằng sự chân thành bạn sẽ khiến người dùng vô cùng hài lòng. Cho dù ít hay nhiều, thì tâm trạng này cũng sẽ ảnh hưởng tích cực tới quyết định mua hàng, thúc đẩy họ quyết định chọn mua thành phẩm nhanh hơn.
3. Kiên trì góp ý cho khách hàng chu đáo
Hỏi ý kiến người sử dụng là một trong những cách tư vấn bán hàng hiệu quả. Khi bạn hỏi, chính bạn đang tạo cơ hội để người sử dụng được thực hiện bản thân, họ sẽ cảm thấy mình được tôn trọng. Và thông qua đó, bạn cũng sẽ hiểu nhiều hơn về khách hàng, hiểu được họ đang mong muốn điều gì, bạn đã đạt yêu cầu được bao nhiêu. Từ đó bạn sẽ đưa ra những chiêu thức khiến họ thõa mãn được tối đa.
Nếu đã nắm bắt được đôi chút thông tin về sở thích, phong cách của người sử dụng bạn hãy linh động lồng ghép chúng vào câu chuyện chung. Đây cũng là một cách để bày tỏ sự ưa chuộng của bạn đến con người của họ, chứ không đơn thuần là lợi nhuận.
>>> Xem thêm: Dữ liệu khách hàng là gì? Phân loại các dữ liệu khách hàng hiện nay.
4. Gợi ý cho người dùng mua thêm sản phẩm
Sau bước 3, có thể bạn đã đủ hiểu khách hàng, hiểu họ đang gặp phải vấn đề gì và nhu cầu gì. Từ đó bạn có thể đề xuất hoặc gợi ý về những dòng thành phẩm khác mang lại lợi ích cho họ nhưng họ chưa có ý định mua. Một số cách gợi ý về các thành phẩm mua kèm bạn có thể tham khảo như:
- Phụ kiện hoặc sản phẩm phụ phối hợp ăn kèm, mặc kèm, uống kèm, dùng kèm với sản phẩm chính họ vừa mua (hay còn gọi là Upselling)
- Dựa vào những chia sẻ của họ, bạn có thể đề xuất những thành phẩm khác thích hợp mà người tiêu dùng chưa biết tới, chưa nghĩ tới.
5. Cảm ơn khách đã mua hàng và thường xuyên hỏi thăm trở lại
Một điều khoản vàng trong làng kinh doanh đó là chốt sales không phải là bước cuối cùng trong quy trình bán. cảm xúc và dịch vụ sau bán hàng mới là yếu tố lựa chọn tới sự mở rộng hay tụt lùi của doanh nghiệp. Gửi lời cảm ơn tới người tiêu dùng, thường xuyên thăm hỏi về dịch vụ hậu mãi sẽ giúp bạn duy trì mối quản trị khách hàng tốt đẹp làm cơ sở cho việc tăng lên tệp khách hàng trong tương lai.
>>> Có thể bạn quan tâm:
1. Hướng dẫn cách quản lý khách hàng hiệu quả nhất cho doanh nghiệp Việt.
2. Tầm quan trọng của quản trị mua hàng trong doanh nghiệp thương mại.
Nhận xét
Đăng nhận xét