Một số các lưu ý cần biết để triển khai CRM thành công cho doanh nghiệp

Trên thế giới cũng như tại Việt Nam, không ít các doanh nghiệp đã đầu tư tiền bạc, công sức và thời gian cho việc vận hành CRM nhưng giá trị mang lại không cao. Và vẫn luôn bắt gặp những thất bại trong việc duy trì mối quan hệ với người tiêu dùng. Đấy chính là hậu quả không mong muốn khi công ty vận hành CRM không thành công. Vậy đâu là những lý do chính kéo đến thất bại đó. Bài viết sẽ giúp độc giả hệ thống lại những điểm chú ý quan trọng để công ty có thể triển khai CRM thành công.

1. Nhận được sự ủng hộ từ các quản lý cấp cao

Tất yếu một thứ rằng, để có thể vận hành CRM, ngay từ đầu đã cần tời sự trung thành của các nhà quản lý cấp cao dựa vào các văn bản phê duyệt về ngân sách cũng như quy trình. Tuy nhiên không dừng lại ở đó, trong quá trình vận hành CRM sẽ có vô vàn kiểm soát và vướng mắc cần tới sự chú ý sát sao của những người lãnh đạo. 

CRM là một hệ thống đồng bộ và liên kết toàn bộ các vị trí. Bởi vậy để thống nhất được quy mô này trong giai đoạn thực hiện công việc. Đòi hỏi người phụ trách phải là người có tâm và có tầm thì việc quyết định mới có giá trị cao nhất. Tiêu chí đặt ra khi triển khai CRM là có sự tham gia của nhà quản lý cấp cao từ khi bắt đầu dự án cho tới khi nghiệm thu dự án.

2. Thiết lập một quy trình quản lý khách hàng tối ưu và phù hợp với công ty

Trước khi vận hành CRM, công ty cần phác thảo một quy trình quản lý khách hàng tiết kiệm của mình trên giấy. Có thể thông qua kinh nghiệm đúc rút, quy trình sẵn có hiện tại và những đàm phán về trình độ từ nhà cung cấp doanh nghiệp cần phải xây dựng một quy trình đúng, hạn chế và hợp lý nhất cho chính bản thân công ty. Không ai hiểu mình bằng chính bản thân mình, Vì vậy chính nhân lực nội bộ trong doanh nghiệp sẽ là người thực hiện công việc này tốt nhất. Đây sẽ là nền tảng định hướng để nhà bổ sung thực hiện việc vận hành CRM. Quy trình quản trị người dùng tiêu chí là phải “đúng”: đúng người tiêu dùng, đúng thành phẩm, kịp thời điểm…

>>> Xem thêm: Phân hệ quản lý khách hàng mà doanh nghiệp cần sử dụng.

3. Cách tối ưu quy trình và điều hành doanh nghiệp

Quan hệ khách hàng là một phạm trù có thể xem xét rằng nó đan xen và liên quan đến hầu như các vị trí trong doanh nghiệp. Quy trình điều hành của công ty dù trải qua nhiều lần cân đối và hạn chế, tuy nhiên ở một khía cạnh nào đó nó sẽ vẫn có sơ hở và có thể đây sẽ trở thành yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới vấn đề vận hành CRM. Vì vậy trước khi triển khai hệ thống crm, doanh nghiệp cần phải xem xét toàn bộ quy trình vận hành và thực hiện tiết kiệm để đạt hiệu quả tốt nhất.

4. Lựa chọn phần mềm phù hợp và nhà cung cấp uy tín

Một quy luật trước khi vận hành ứng dụng chúng ta cần phải nắm rõ: tốt nhất sẽ không bằng thích hợp nhất. Khâu tham khảo và lựa chọn nhãn hàng, nhà cung ứng phần mềm là một bước quan trọng trước khi vận hành CRM. Nhiều doanh nghiệp mắc phải tình huống sính ngoại, lựa chọn những hệ thống phần mềm rất có tên tuổi. Tuy nhiên trong quá trình triển khai, vì sự không tương thích nhiều yếu tố như ngôn ngữ, chế độ, biểu mẫu báo cáo, chuyên môn nguồn lực, hệ thống cơ sở hạ tầng … đã khiến dự án thất bại gây sự tốn kém về tài lực, nhân lực của doanh nghiệp. Vì vậy việc lựa chọn một phần mềm thích hợp về nguồn tài lực và vật lực, điều kiện – chính sách vĩ mô với doanh nghiệp sẽ là điều quan trọng nhất. Ngày nay trên thị phần loại hình ứng dụng linh hoạt tùy chỉnh theo yêu cầu quản trị khá là thực tiễn và hợp lý với nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và lớn.

>>> Có thể bạn quan tâm:

1. [MỚI] Vai trò & lợi ích của phần mềm CRM mang lại cho doanh nghiệp.

2. Kỹ năng chăm sóc khách hàng hiệu quả, tăng doanh thu doanh nghiệp.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phân tích và tìm hiểu hệ thống CRM của Vinamilk

Điểm danh các kênh chăm sóc khách hàng của Thế giới di động

Lợi ích thực tế khi ứng dụng phần mềm CRM tích hợp vào phòng Marketing